Ðề tài: Dakar Rally
Xem bài viết đơn
  #2  
Cũ 16-02-2008, 06:43 PM
Viktor's Avatar
Viktor Viktor vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe độ tá lả
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Bài gởi: 666
Thanks: 383
Thanked 407 Times in 102 Posts
Mặc định Dakar Rally (tt)

Paris Dakar Rally là giải đua xe địa hình được tổ chức hàng năm dành cho các tay đua chuyên nghiệp. Cuộc đua hiện được tài trợ bởi công ty Total, và được tổ chức bởi Tổ chức TSO (Thierry Sabine Organization). Mặc dù mang tên là cuộc đua rally (đua tình giờ) nhưng thực sự nó là một cuộc đua địa hình mang tính thử thách chứ không phải lọai rally bình thường. Địa hình nơi các tay đua đi ngang qua thì gồ ghề hơn rất nhiều, còn xe thì là lọai địa hình thực thụ, chứ không phải là lọai sedan được cải tiến như trong các cuộc đua rally khác.

Hầu hết các chặng đua đều là dạng địa hình hoang dã (off-road), vượt cồn cát, sình lầy, cỏ dại, đá sỏi, v.v... và có độ dài khác nhau từ vài km cho đến vài trăm km một ngày.

Lịch sử và tuyến đường đua

Cuộc đua đầu tiên được bắt đầu vào năm 1978, một năm sau khi tay đua Thierry Sabine bị lạc trong sa mạc, và ông ta đã quyết định đây sẽ là một địa điểm tốt cho một cuộc đua rally. Về phương diện lịch sử thì cuộc đua được khởi hành tại Paris của Pháp và kết thúc tại Dakar, thủ đô của Senegal (và đường đua bị ngắt quảng khi băng qua biển Địa Trung Hải), tuy nhiên do các yếu tố chính trị và các nguyên do khác, đường đua và vị trí xuất phát thường bị thay đổi.

Cuộc đua cuối cùng được tổ chức theo đúng hành trình nguyên gốc Paris-Dakar là vào năm 1994. Đó cũng là lần duy nhất mà các tay đua phải đi từ Paris đến Dakar và quay trở lại Paris. Do sự bất đồng của ông thị trưởng của Paris lúc đó, đích đến đã được dời từ đại lộ Champs-Elysees đến khu giải trí Euro Disney. Vì lý do này mà ban tổ chức đã quyết định cuộc đua sẽ được xuất phát tại những địa điểm khác nhau trong những năm sau đó. Đường đua năm 2002 bắt đầu từ Arras thuộc miền bắc nước Pháp (cách Paris 160km), đi qua Madrid của Tây Ban Nha, đến Dakar. Đường đua 2000 lại bắt đầu từ Dakar và kết thúc tại Cairo, Ai Cập. Đường đua 2005 khởi hành tại Barcelona thuộc Tây Ban Nha và kết thúc tại Dakar. Vào buổi sơ khai, các cuộc đua thường đi qua Angeria, nhưng nay nước này bị coi như một đất nước không thân thiện nhất thế giới đối với người nước ngòai.

Xe đua và các chủng lọai

Có ba lọai xe chính trong cuộc đua Dakar là xe mô tô, xe ô tô (bao gồm xe địa hình và xe tải nhẹ) và xe tải nặng. Rất nhiều hãng xe đã coi cuộc đua Dakar như một cơ hội để trình diễn độ bền của xe do họ sản xuất, mặc dù hầu hết những lọai xe này đã được cải tiến tòan bộ. Vào thời kỳ đầu, hầu như các nhãn xe đa dụng tại Châu Âu thống trị cuộc đua: Land Rover, Range Rover, Toyota Land Cruiser, Mercedes Gelandewagen (G-class) và Pinzgauer (hãng chuyên về xe địa hình, căn cứ tại Salzburg, Áo). Các hãng xe khác cũng cải tiến tòan bộ lọai xe thành thị của họ để mang vào cuộc đua, như là Rolls Royce, Citroen và ngay cả Porsche. Trong cuộc đua 2002 gần đây ở dòng xe ô tô chúng ta còn được thấy các hãng như Mitsubishi (Pajero Montero), Nissan và Hyundai. Những chiếc xe SUV đa dụng hiệu Mercedes, Range Rover và BMW cũng có góp mặt nhưng không thấy lên được các vị trí đầu.

Jean-Louis Schlesser là người đã chế tạo ra một dòng xe chuyên leo đồi núi để tham dự cuộc đua và đã thắng giải vài lần. Các lọai xe tải chuyên để đua kiểu "Baja" (một giải đua địa hình của Mỹ) cũng tham gia, nhưng rất ít khi giành chiến thắng. Về dòng xe tải nặng thì có Tatra (Tiệp Khắc), Kamaz, Hino, MAN (Đức), DAF (Hà Lan) và Mercedes-Benz Unimog. Vào những năm 1980 đã diễn ra cuộc tranh đua vị trí đầu của hai hãng xe tải DAF và Mercedes-Benz với lọai xe có hai động cơ với hơn 1000 mã lực (750kW). Sau đó là các hãng Tatra, Perlini và Kamaz đã vươn lên. Về chủng lọai xe mô tô thì hãng KTM là "trùm" trong hầu hết các năm. BMW cũng chế tạo lọai mô tô "Dakar" để tham gia.

Vào thời điểm hiện nay, các đối thủ cạnh tranh trong lọai xe ô tô là Volkswagen, Mitsubishi và Nissan, và mô tô thì có Yamaha và KTM. Kể từ khi bước qua thiên niên kỷ mới, các đối thủ trong lọai xe tải cũng được sắp xếp lại, các nhãn hiệu khát khao chiến thắng bao gồm DAF, Tatra, Mercedes-Benz và Kamaz.

Các nhà tài trợ:
Total/ELF (Phân phối dầu nhớt)
Euromaster (Vỏ/lốp xe)
Telefonica (Thông tin)

Các tai nạn điển hình:

Vào năm 1982, tay đua Mark Thatcher là con của Thủ Tướng Anh Margaret Thatcher sau đó, cùng với phụ lái Charlotte Verney người Pháp và một thợ máy đã mất tích trong 6 ngày. Vào ngày 9 tháng 1, bộ ba này đã bị tách ra khỏi đòan đua sau khi họ dừng lại để sửa chữa tay lái. Họ đựơc công bố là mất tích vào ngày 12/1, và sau một cuộc tìm kiếm quy mô lớn, chiếc máy bay Hercules C130 của quân đội Algeria đã xác định được chiếc xe Peugeot 504 màu trắng ở cách đường đua 50km. Cả ba người vẫn không hề hấn gì.

Vào năm 1986, người sáng lập ra cuộc đua Thierry Sabine đã chết trong một vụ rớt trực thăng. Đó là một năm đen tối nhất trong lịch sử của cuộc đua.

Vào năm 1988, chiếc xe tải DAF đã vượt qua tất cả các xe nhanh nhất trong ngày hôm đó, đã bị lật và một trong các tay lái đã tử nạn. Hãng DAF rút lui khỏi cuộc đua.

Trong năm 2005, tay đua mô tô người Tây Ban Nha, Jose Manuel Perez đã chết tại một bện viện ở Tây Ban Nha vào ngày Thứ Hai, 10/1 sau vụ tai nạn một tuần trước đó trong Chặng 7 của cuộc đua. Tay đua người Ý, Fabrizio Meoni, hai lần vô địch, đã trở thành nạn nhân thứ hai của cuộc đua bị tử nạn trong vòng hai ngày, vào ngày 11/1 trong Chặng 11. Meoni là tay đua mô tô thứ 11 bị chết trong lịch sử của cuộc đua hoang dã này, và cũng là người tử nạn thứ 45 tính chung tất cả. Vào ngày 13/1, một bé gái 5 tuổi người Senegal đã bị nghiền dưới bánh của một chiếc xe tải hậu cần, khi đang băng qua đường, nâng tổng số người chết lên 5 người.

nguồn Wikipedia

[IMG]http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/FabrizioMeoni_02_ap.jpg[/IMG]

[IMG]http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/AlfieCox_01_ap.jpg[/IMG]

[IMG]http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/0321.jpg[/IMG]

[IMG]http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/0377.jpg[/IMG]

[IMG]http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/0374.jpg[/IMG]
__________________
"đời - là những chuyến đi!"
Trả Lời Với Trích Dẫn