Ðề tài: Bản tin giao thông
Xem bài viết đơn
  #9  
Cũ 28-02-2008, 09:35 AM
roadmaster's Avatar
roadmaster roadmaster vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Độ về xe zin
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Bài gởi: 1.099
Thanks: 1.348
Thanked 749 Times in 267 Posts
Mặc định Re: Bản tin giao thông

Quân đội sẽ tham gia điều phối giao thông TP.HCM
22:04' 27/02/2008 (GMT+7)
- Dự kiến đầu tháng 3/2008, một bộ phận của quân đội được điều động tham gia kế hoạch điều phối, kiểm soát giao thông. Nhiệm vụ và thẩm quyền của lực lượng này được quy định như thế nào?
Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an TP.HCM cho biết, hiện Bộ Tư lệnh (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự TP.HCM) đang làm việc với Phòng CSGT đường bộ, để thống nhất và triển khai kế hoạch điều động lực lượng quân đội tham gia điều phối, kiểm soát giao thông ở TP.HCM vào tháng 3/2008.
- Xin ông cho biết, lực lượng nào của quân đội sẽ tham gia vào kế hoạch này?
Họ là những người thực hiện nghĩa vụ quân sự ở địa phương, được gọi là dân quân ở phường đội, quận đội, huyện đội. Họ sẽ phối hợp với lực lượng CSGT đóng trên chính địa bàn đang đóng quân, để tham gia điều tiết giao thông ở trên địa bàn quận theo yêu cầu của CSGT quận.
- Thẩm quyền và nhiệm vụ của lực lượng này khi tham gia điều tiết giao thông thế nào, thưa ông?
Hơn 1,4 triệu vụ vi phạm Luật Giao thông đã được CSGT TP.HCM xử lý trong năm 2007, với tổng số tiền lên tới trên 131 tỉ đồng, chiếm khoảng 1/4 tổng số vụ vi phạm giao thông bị xử phạt trên toàn quốc, tăng trên 28% tổng số tiền phạt so với năm 2006.
Từ đầu năm 2008 đến nay, TP.HCM xảy ra 153 vụ tai nạn giao thông, làm chết 132 người, bị thương 53 người.
Thẩm quyền và nhiệm vụ của họ chỉ hỗ trợ cho CSGT, tương tự trật tự viên của Thanh niên xung phong (TNXP). Nhiệm vụ giám sát, cưỡng chế vẫn do lực lượng CSGT của thành phố, hoặc các quận, huyện đảm trách.
Còn lực lượng quân đội chỉ hỗ trợ điều khiển, điều tiết lưu thông, chống ùn tắc giao thông và giữ trật tự giao thông. Chức năng họ như lực lượng TNXP, tạo điều kiện cho CSGT giám sát và xử lý vi phạm.
- Như vậy, trong trường hợp phát hiện người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lực lượng này không được phép ra hiệu lệnh, yêu cầu người điều khiển phương tiện vi phạm dừng lại?
Họ không được ra hiệu lệnh (yêu cầu phương tiện dừng lại) và không có quyền xử phạt. Pháp lệnh xử phạt hành chính không cho phép họ có thẩm quyền đó.
- Lực lượng quân đội được điều động tham gia điều tiết giao thông có được mang theo và sử dụng công cụ hỗ trợ như gậy, súng...?
Điều tiết giao thông thì không phải mang theo vũ khí, súng đạn gì cả! Cùng lắm là còi và cờ chỉ dẫn người tham gia giao thông. Lực lượng quân đội sẽ không cầm theo gậy ma-trắc khi tham gia điều tiết giao thông, mà chỉ mang theo phương tiện này khi đi tuần tra ban đêm để chống tội phạm.
Lực lượng dân phòng, dân quân được điều động tham gia chống đua xe trái phép tại TP.HCM. Ảnh: Phan Công
- Trang phục của lực lượng quân đội khi tham gia điều tiết giao thông có thay đổi không, thưa ông?
Bộ Công an vừa chấp thuận cho Công an TP.HCM tăng thêm 1.000 CSGT, nhằm tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn. Hiện nay, Công an TP.HCM đang tiến hành thủ tục tuyển sinh, đào tạo theo quy định, nhằm sớm đưa lực lượng này vào hoạt động.
Vẫn y nguyên như quân phục ở phường, quận, huyện đội đã cấp.
- Ngoài việc có mặt tại các điểm hay ùn tắt giao thông trên địa bàn từng quận, huyện, lực lượng quân đội phối hợp có tham gia tuần tra giao thông với CSGT?
Có thể họ sẽ tham gia tuần tra giao thông; việc này phụ thuộc vào sự điều tiết của lãnh đạo CSGT cấp quận, huyện hoặc công an quận, quận đội, huyện đội. Còn các tuyến đường xuyên tâm, huyết mạch của thành phố đã do lực lượng CSGT thuộc cấp thành phố đảm trách.
- Để thực hiện kế hoạch này, sẽ cần bao nhiêu quân nhân tham gia, thưa ông?
Con số này còn chờ thống kê đầy đủ từ Đội CSGT ở 24 quận, huyện. Hiện chỉ mới 14/24 quận, huyện hoàn thành thống kê, 10 quận còn lại đợi đến cuối tuần này sẽ hoàn thành. Sau đó phải thông qua Phòng Tham mưu của Bộ Tư lệnh thành phố, để cơ quan này chỉ đạo các huyện, quận đội trưởng, cho phép phối hợp với lực lượng CSGT thành phố. Số lượng phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu của từng quận, huyện.
- Xin cảm ơn ông!
Phan Công (thực hiện)
Ơn trời! May mà ít quyền và kô trang bị ma trắc, chứ kô biết đâu lại có cái vụ đánh dân thì bỏ mợ. Nhưng cẩn thận vẫn hơn các AE nhé (vì lực lượng này đa phần các chú NVQS nên cũng hơi bị máu)!
__________________
Tất bật hơn thua rồi cũng bỏ
Thong dong tự tại vậy mà vui



To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.

Trả Lời Với Trích Dẫn