Ðề tài: Tạp bút
Xem bài viết đơn
  #8  
Cũ 06-12-2009, 08:34 PM
tunbo tunbo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe đã zin trở lại
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Nay đây mai đó
Bài gởi: 2.827
Thanks: 1.375
Thanked 3.703 Times in 760 Posts
Biến số xe: Bán rồi
Mặc định Tạp bút 4 : Một mình nơi rừng hoang núi thẳm

Y vừa trải qua một chuyến độc hành, toàn là rừng hoang núi thẳm, ban đêm nhiều hơn ban ngày.
Một phần do hoàn cảnh tạo ra điều kiện mà đi, một phần cũng muốn tự xả xú-páp sau khi rũ bỏ khỏi những chuyện thị phi.
Toàn đường rừng núi, đèo dốc, mà những đoạn căng thẳng nhất hoang vắng nhất lại toàn rơi vào ban đêm. Y không có trang bị gì ngoài cái máy ảnh, và ... 1 cặp bugi cũ dự phòng. Chấm hết.
Y đi bằng ... niềm tin. Mục đích là đến một nơi mà có lẽ rất ít người từng đến - vì hỏi không ai biết đường, thậm chí có người còn chưa từng nghe đến địa danh ấy. Khi đi, y cũng ... không biết đường, chính xác là y không biết hết đoạn đường đến đó, chỉ biết rằng khoảng hai chục km cuối cùng, phải tự dò đường mà đi. Có thể đã có đường, nhưng bản đồ không cái nào vẽ đến cả, hỏi thăm người địa phương (đang sống ở thành phố), họ lắc đầu hết thảy.
Chuyến đi thì nhiều chuyện để nói, để nhớ, nhưng y chỉ muốn nói đến chặng cuối cùng của cuộc hành trình.
Ban đầu lộ trình của y khác, nhưng hoàn cảnh đã tạo ra cơ hội, nó cũng có thể tác động ngược lại. Y buộc phải rút ngắn thời gian, thay đổi lộ trình sau khi đến được nơi cần đến. Và y chọn đi lại cung đường ngày xưa. Cung đường mà ngày đầu tiên cất bước đi hoang, y đã đi cùng nhóm SCDConline dịp 30/4/2007 : Phan Thiết - La Dạ - Đa Mi - Bảo Lộc.
Ngày trước đi cả một đoàn, trong số đó ngoài KhoatonBe_un_hur là đã từng chinh chiến đường trường nhiều, còn lại đa số lần đầu vác xe đi bụi. Nghĩ lại thấm thoắt đã 2 năm rưỡi có dư. Nay mọi sự đã khác.
Ngày đó đi cùng cả đàn, cứ nơm nớp lo lắng. Nay thì một mình một ngựa dấn vào rừng hoang núi thẳm cũng chẳng nghĩ ngợi gì, kể cả nửa đêm, cũng sẵn sàng lao vào. Có thể, nay "ngựa" đã chiến hơn, "nài" đã cứng cáp hơn xưa.
Lần này y đi ngược lại với cung ngày xưa, xưa là đổ trên rừng xuống biển. Nay y bò ngược từ dưới biển lên rừng - y vẫn còn nguyên ấn tượng về con đèo nhỏ trong rừng hoang vắng, dốc đứng, mà ngày đo đổ dốc ở số 1, nhìn đồng hồ lên đến hơn 60km/h, đạp thắng đui dụi.
Đã hơn 2 năm rưỡi qua, tất cả vẫn còn như nguyên vẹn, đi đến đâu, y nhớ lại quang cảnh chiều nọ liền. Cũng một buổi chiều, chỉ khác rằng hồi đó là giai đoạn cuối cùng của mùa khô, còn bây giờ là giai đoạn đầu tiên của mùa khô mà thôi.


Từ Ma Lâm rẽ trái, bắt đầu chạy trên con đường nhỏ vào trong phía dãy núi xa xa. Ngày trước, khi xuống đến đoạn này, cả đoàn đã phờ phạc vì nắng, bụi.


Cầu Sông Do - một cây cầu dài ngoằng bắc qua một con sông mà mùa này như một con suối cạn. Qua cây cầu là vào Đồng Tiến - điểm dân cư cuối cùng phía dưới chân núi, sau đó bắt đầu vào rừng.


Đường đèo chỉ khoảng chừng hơn 5km, nhưng tuyệt đối dốc, không có chỗ nào phẳng cả. Ngày xưa xuống dốc chả dám tắt máy. Còn giờ thấy xe leo lên cũng không khó. Chắc là do cảm giác lần đầu đi đèo nó ... chóang, nên có thể thấy cái gì cũng khống lên. Hàng "cọc tiêu" kiêm bờ chặn bên lề đường, là những cục bêtông cách quãng, không giống ở chỗ nào y đã đi qua, không quên, không lẫn được.


Ngựa nghỉ nơi một khúc cua. Hôm đó điện thoại y hết pin từ Phan thiết. Chỉ biết là rời Phan thiết lúc 13g30, còn lang thanhg trong rừng là bất cần biết thời gian (sau này, khi về đến Bảo Lộc nghỉ ăn cơm, thấy đồng hồ chỉ 18g30 - tứ là y rong chơi trong rừng hơi quá đà. Từ Phan Thiết lên Đa Mi 65km, từ Đa Mi lên Bảo Lộc chừng 50km, tức là có 115km, y nhẩn nha mất những 5 tiếng đồng hồ. Chỉ có đi một mình mới có thể đi ... khoái như thế)


Trước một khúc cua dốc lên.
__________________
Gác kiếm
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 10 Users Say Thank You to tunbo For This Useful Post:
Tandold (20-12-2009), cd nice (07-12-2009), daitran (06-12-2009), hl2911 (18-12-2009), hung_cattuong (07-12-2009), jimmy nguyen (06-12-2009), mickey (06-12-2009), pechi (07-12-2009), sonbenly (07-12-2009), thehuy (07-12-2009)