Trở lại   HOANGTUDEN CD CLUB > CD BENLY VÀ CÁC LOẠI XE KHÁC > Xe đó đây

Chú ý

Xe đó đây mọi thông tin, lịch sử về các lọai xe khác....

 
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Prev Previous Post   Bài tiếp Next
  #1  
Cũ 23-10-2010, 11:24 AM
simba's Avatar
simba simba vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Moderator
Độ về xe zin
 
Tham gia ngày: Feb 2008
Đến từ: quận 7, Sài Gòn phồn hoa
Bài gởi: 1.757
Thanks: 11.287
Thanked 3.159 Times in 876 Posts
Biến số xe: 51Z3-8103
Mặc định Phân biệt các dòng xe máy - phân khúc đường phố

Từ trước đến nay, Simba luôn thắc mắc về các dòng xe, vì quá nhiều thông tin dẫn đến bị tẩu hỏa nhập ma nhất là khi muốn phân biệt sport, naked, dualsport ... Nên simba muốn bài viết này giúp mình cũng như một số anh em khác muốn tìm hiểu về đề tài này sẽ cảm thấy rõ ràng hơn. Bài viết mang tính tham khảo, nên anh em cứ góp ý thoải mái, cũng như cho biết thêm một số loại xe tiêu biểu cho từng dòng. Simba sẽ edit để trở thành tài liệu bổ ích sau này cho các thành viên mới.
Simba sẽ chia bài ra theo 3 phân khúc cho dễ edit và anh em cũng dễ góp ý :
A/ Moto đường phố
B/ Offroad
C/ Dualsport

A/ Phân Khúc Đường Phố
Môtô đường phố là loại được thiết kế để chạy trên các con phố lát gạch. Đặc trưng của chúng là loại lốp trơn mượt với ta-lông không sâu. Trong phân khúc đường phố, chia thành nhiều dòng sau :
1. Dòng Cruiser
Cruiser là loại môtô bắt chước phong cách của dòng xe Mỹ xuất hiện trong khoảng 1930 - 1960, ví dụ Harley-Davidson, Indian hay Excelsior-Henderson, mặc dù cũng thừa hưởng nhiều cải tiến từ ngành luyện kim và thiết kế. Vị trí lái của chúng luôn hướng bàn chân lên phía trước. Thông thường, khi lái một chiếc cruiser, người sử dụng sẽ hất mu bàn tay lên, thẳng đứng hoặc nghiêng xương sống về phía sau một chút, tạo cảm giác thoải mái hơn cho những chuyến đi đường trường đồng thời tăng khả năng điều khiển. Những chiếc môtô thiết kế theo phong cách chopper cũng được liệt vào loại cruiser.

Một số chiếc cruiser sở hữu tính năng hoạt động và khả năng ngoặt hạn chế do thiết kế gầm thấp. Nếu thích ôm cua tại tốc độ cao hơn, người lái phải độ lại chiếc cruiser để cải thiện góc nghiêng và tính năng hoạt động. Dòng môtô cruiser thường được độ lại sao cho phù hợp với ý tưởng của chủ sở hữu.


2. Dòng Sportbike
Môtô thể thao, đôi khi còn gọi là “crotch rocket” tập trung phần lớn vào tốc độ, khả năng gia tốc, giảm tốc và tính tiện dụng. Vì lý do này, phần lớn các thành viên trong dòng xe thể thao đều có chung những nét thiết kế đặc trưng. Môtô thể thao thường sở hữu khối động cơ tính năng cao nằm trong bộ khung trọng lượng nhẹ. Sự kết hợp giữa hai yếu tố này giúp duy trì cấu trúc nguyên vẹn và bộ khung gầm rắn chắc. Hệ thống phanh phối má phanh cực “ăn” với yên phanh đa pittong xếp trên dãy rô-to thông khí quá khổ. Hệ thống giảm xóc được thiết kế theo công nghệ tiên tiến tính về khả năng điều chỉnh và vật liệu chế tạo nhằm cải thiện độ ổn định và bền bỉ.
Cặp lốp trước/sau to và rộng hơn loại trang bị cho các dòng môtô khác nhằm phù hợp với tốc độ cua cũng như góc nghiêng lớn. Chụp thông gió là thiết bị mang tính phụ trợ cho dòng môtô thể thao. Khi được sử dụng, chụp thông gió thường mang hình dáng khí động để giảm lực kéo càng nhiều càng tốt, đồng thời ít cản gió cho người lái. Hiện nay, có một số mẫu xe thể thao sở hữu tính năng hoạt động “khủng” đến mức lập tức có mặt trên đường đua ngay sau khi rời khỏi phòng trưng bày.
Thông thường, những chiếc xe tương tự bao giờ cũng đi kèm các đặc điểm thiết kế tổng thể không thích hợp đường bộ nếu đem so sánh với phần lớn các dòng môtô khác. Chúng ít tập trung vào các thiết bị phụ trợ và tính năng tiện nghi thường thấy trên dòng môtô touring, điển hình như chân chống đứng, túi đựng đồ hai bên hông, kính chắn gió khổ lớn hoặc chụp thông gió cản nước mưa. Vị trí lái được sắp xếp sao cho cân bằng về trọng lượng và khí động. Cụ thể hơn, bàn đặt chân nâng cao kề sát với thân người còn khoảng cách tới tay lái thì kéo dài thêm đẩy vị trí cơ thể và trọng tâm lên trước, trên cả bình nhiên liệu.
Dòng môtô thể thao được chia thành nhiều loại khác nhau: loại entry-level dành cho người mới bắt đầu học lái, loại dung tích nhỏ (50 - 400cc), loại siêu thể thao tập trung chủ yếu vào tính năng tối ưu trên đường đua với động cơ có vòng tua máy lớn nhưng dung tích nhỏ (600 - 800cc), loại siêu xe trang bị động cơ cỡ lớn (800 - 1.100cc), loại hyper sport nhắm đến vận tốc cộng khả năng gia tốc tối đa nhờ khối động cơ “khủng” (1.100 - 1.400cc) và loại sport touring dành riêng cho những chuyến đi đường trường.

__________________
Ta đã trở lại và lợi hại hơn xưa
To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.

thay đổi nội dung bởi: simba, 24-10-2010 lúc 03:12 PM Lý do: chèn hình
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 18 Users Say Thank You to simba For This Useful Post:
Aqua Fina (23-10-2010), Cê đê 90 (23-10-2010), Forever (23-10-2010), LaLễVinh (23-10-2010), Makino (24-10-2010), cuabien (23-10-2010), daitran (24-10-2010), jomoibiet (23-10-2010), khoaton (25-10-2010), nguyenphuongHCM (23-10-2010), nothingthanyou (24-10-2010), princess (23-10-2010), rongdenxd (24-10-2010), thehuy (01-11-2010), thphuc (23-10-2010), tieuphuvivu (26-10-2010), tn_design884 (23-10-2010), trang11 (23-10-2010)
 


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quuyền Hạn Của Bạn
Bạnkhông thể tạo chủ đề
Bạn không thể gửi Trả lời
Bạn không thể gửi Đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code thì Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 04:20 PM.


Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.