Trở lại   HOANGTUDEN CD CLUB > CD BENLY VÀ CÁC LOẠI XE KHÁC > Xe đó đây

Chú ý

Xe đó đây mọi thông tin, lịch sử về các lọai xe khác....

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 10-11-2008, 09:23 AM
duyanhpt's Avatar
duyanhpt duyanhpt vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Độ về xe zin
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Phan Thiết
Bài gởi: 1.032
Thanks: 266
Thanked 1.800 Times in 385 Posts
Mặc định Standard có mấy đời???

Standard có mấy đời?

Các anh chị em mới chơi xe thường hay thắc mắc chơi loại vespa nào? Sau một thời gian tìm hiểu, bị “chăn dắt” anh chị em quyết định mua “tăng đa”. Hăm hở chạy xe vài tuần, hì hục bóp côn vặn số để đi off với Hội thì bị dội cho vài gáo nước lã pha đá cục “ôi, xe mày lai cái đèn trườc rồi” “cốp xe gò lại” vv và vv.

Hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho các chiến hữu một cách cơ bản về dòng standard.

Standard được Piaggio sản xuất từ năm 1958, sau khi họ quyết định ngưng SX xe “acma” VB1. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử hãng Piaggio. Giã từ kiểu động cơ Piston-Ported của acma, họ chuyển sang kiểu động cơ rotary valve. (kiểu động cơ piston-proted dc dùng cho các đời xe GS, SS cho đến năm 1968) Nguyên lý rotary valve đã chứng tỏ tính ưu việt của mình, bằng chứng là gần 50 năm sau Piaggio vẫn sử dụng nguyên lý này cho đời xe PX2005. Các kỹ sư hồi đó gọi động cơ vespa mới là “standard engine” (Sách How to restore and maintain your vespa) Có lẽ tên gọi standard ra đời từ đây chăng?

Standard đọưc SX với hia loại dung tích xy lanh, đó là loại 125cc và 150cc. Ở Việt Nam, đời xe 150 được nhập về nhiều hơn.

Ở thời kỳ đầu, xe chỉ có 3 số, bất kể 150cc hay 125cc. Số sườn số máy bắt đầu bằng VBA đối với 150, VNA đối với 125. Các đời “A” này có chung đặc điểm “đít tròn” như acma, vè trước tương tự acma, máy “một cọc” (thắng sau chỉ có 1cọc gắn càng thắng). Loại 150 đầu đèn như standard thường, có khoét thêm 1 lỗ nhỏ giữa đồng hồ và gân trên đầu đèn (như đầu VB1). 125 dùng đồng hồ gần như vuông, giống vespa ba bánh, tuy nhiên cũng có loại 125 ko dùng đồng hồ mà dùng đầu đèn đúc liền. Kính đèn dùng loại tương tự như VB1 nhưng không có số “1767” trên kính. Bình xăng con cũng dùng loại khác thường, hiện nay ít xe standard ba số nào còn giữ dc bình xăng gin. Giờ đạp là loại cốt nhỏ, nhìn rất xinh tuy nhiên dễ gãy nên người ta cũng thay hết. (hehe, có người có giò đạp nhỏ mà làm gãy, đau chưa K) Logo gin làm bằng nhựa, sách nó nói là “transparent plastic logo”. Bình xăng lớn đặt lọt hản vào trong sườn xe. Đời 150 trước bửng có chữ vespa150, 125 chỉ có chữ Vespa to như acma. Nguyên tắc này dc Piaggio giữ đến sau này, cho đến khi hết SX standard

Đời VBA được SX đến năm 1960. Cùng thời điểm này dòng xe bình dân của lambretta là li seri 2 đã có 4 số. Nhằm đáp úng nhu cầu thị trường, Piaggio da94 SX xe standard 4 số, có số sườn số máy bắt đầu bằng VBB1. Đời xe này về cơ bản cũng giống như VBA, cũng đít tròn, logo nhựa, máy 1cọc, giò đạp nhỏ, “răng nhuyễn”. Một số khác biệt là đầu đèn ko đục lỗ, kính đèn dùng loại SIEM 4353 như ta vẫn thường thấy. Cốp xe không dùng nẹp nhôm cho đến xe có số sườn là VBB1T70000. Một chi tiết nữa là công tắc xe VBB1 gần giống công tắc của mini, chỉ khác 1 tí tí thôi. Chiến hữu nào muốn biết sự khác nhau giữa công tắc mini và công tắc VBB1 liên hệ Cường Kều, nick là Instint.

Đời VBB1 được SX đến năm 1962. Con VBB1 cuối cùng mang số VBB1T146000. Sau đo Piaggio SX stadard VBB2, bắt đầu bằng VBB2T146001. Một số cải tiến là xe máy 2 cọc, logo nhôm, giò đạp lớn, đít vuông để gắn bảng số cho dễ, bình xăng lớn có viền che không cho nước rơi vào thùng xe. Cái “viền” này nhỏ xíu, độ 5mm thôi. VBB2 được sản xuất tới năm 1967, con cuối cùng mang số VBB2T280148. Dân chơi xe Việt Nam chuộng nhất đời “máy hai vạn sáu, khung hai vạn bảy”, có nghĩa là máy VBB2M26xxxx, khung VBB2T27xxxx, được SX vào khoảng năm 1965-1966. Đời xe này có nhiều cải tiến về động cơ, về fuộc nhún, giúp xe chạy vọt và êm, đỡ tốn công sửa.

Anh chị em để ý, xe VBB1 thì có đời máy 5 số và 6 số (số máy) nhưng VBB2 thì chỉ có 6 số. Một sai lầm tai hại của một số anh chị em là tin tường quá đáng vào thợ khi nghe bàn “5 số là super, 6 số là sprint”. Bởi thế nên mói có chuyện mua con sprint ngon, máy 6 số mà số máy là VBB. Một anh giai mà tôi mến mộ (mến mộ vì tôi da mua của anh khoảng 7-8 con xe, một số tôi để chơi, một số tôi bán lại và chưa ai chê xe cả) da bỏ ra trên 20tr đển làm 1 con sprint sàn inox, mũi inox, tùm lum inox tới nỗi mọi ng đùa nếu gỡ inox trên xe anh bán cũng dc 5tr. Thời điểm anh làm xe là năm 2000. Đau lòng thay, con PING của anh là VBB2M26xxxx. Hiện nay anh đã có ACMA VB1, tuy rằng máy super nhưng anh tự hào về con xe này lắm. Mới hôm nọ gặp anh, tôi hỏi thăm “con sprint inox của nh vẫn ngon chứ” Đang vui anh chợt trầm lặng “tao mang về quê rổi” hic hic

Trước khi có internet, dân chơi xe chỉ biết nghe các bác thợ “dạy dỗ” về các đồi xe. Ta thường nghe standard EA, EB, EC, ED, EE. tại sao lại như vậy? Vì hồi xưa ngươi ta không fân biệt xe theo năm SX mà theo năm nhập vè6 VN. Cứ mỗi thời điểm cơ quan quản lý xe cấp biển số, hồi đo là EA rồi đến EB, nên thợ cứ thế mà gọi. Sau này thú chơi vespa phát triển thành phong trào, anh chị em mới bắt dau nghiên cứu các kiểu, thường là vào http://www.scooterhelp.com xem đời xe và rối tung rối mù trong cách xác định xe mình đời nào, mà tôi là 1 ví dụ.

Trên day là một số kiến thức cơ bản về dòng xe standard 150 để anh chị em tham khảo. Tôi có xu hướng chơi xe theo kiểu cổ điển, theo sách vở nên luôn luôn muốn xe mình làm sao càng giống xe do Piaggio SX ra càng tốt. Do đó tôi không thể trả lời các câu hỏi “VBC có fải sprint không? Standard có đời VBC ko?” Vì thực tế hòi xưa xe về VN có những model khác lạ so với thế giới mà máy cuốn sách Vespa technica không đề cập hoặc chưa đề cập đến.

Bây giờ tôi “Tám” một chút nhé.

Chiếc standard đầu tiên của tôi là 1 chiếc VBB1, đít tròn. logo nhựa, giò đạp nhỏ, không nẹp cốp. Chiếc xe này anh Tư Trung đã dốc toàn tâm toàn ý, mọi phụ tùng chắt bóp bấy lâu của anh dồn hết cho con xe này. Tuy nhiên anh làm con xe này không fải cho tôi, mà làm cho một đại ca của tôi. Tôi có may mắn sở hữu nớ do đại ca “chán vì xe chạy oải, không vọt” Hehe. Về đến tay tôi “em” được ra tiệm PhẤy sửa sắc đẹp, gỡ bỏ inox, gỡ nẹp cốp, thay toàn bộ đồ “linh tinh”. “Em” đã theo tôi đi Hội ngộ lần 1, đi Bà Rịa vài lần. Bộ áo (nước sơn) đã được ít nhất 2 chiến hữu mượn cốp để lấy màu sơn. và tôi biết chắc chắn nó là một trong những chiếc xe Tư Trung cưng nhất.

Hãy nói về chiếc standard yêu quý của bạn, chia sẻ cảm xúc với anh chị em. Bạn sẽ cảm thấy yêu đời hơn, yêu xe hơn và sẽ thay đổi ý định bán xe. hí hí....

Bài viết của pák honGSonn
__________________
Thiên hạ rộng lớn còn đường là ta còn đi


To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 10-11-2008, 10:48 AM
let-it-be's Avatar
let-it-be let-it-be vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Moderator
Độ về xe zin
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Bài gởi: 1.958
Thanks: 10.989
Thanked 3.427 Times in 920 Posts
Biến số xe: 29f4-7929
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới let-it-be
Mặc định Re: Standard có mấy đời???

Bài viết hay, gợi lại 1 thời đam mê trong tôi. May mà có CD :lol:
Nhưng mà Duy ơi, bài viết chay kô hà, thêm tí hình ảnh cho nó rõ, ae nhiều nguời đã mù mờ rồi mà bài chỉ tả suông ko à. Mần răng mà hình dung. Chưa kể khoe xe mình mà nói vậy thôi sao, ai mừ biết xe đẹp xấu.
"Trăm nghe ko bằng 1 thấy" :lol:
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 10-11-2008, 12:39 PM
black marsk black marsk vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe lên cốt 2
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: cũng đến từ nơi xa lắm...
Bài gởi: 259
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới black marsk
Mặc định Re: Standard có mấy đời???

Black cũng có một Vespa Standard, mà không biết đời nào??? :roll:
Chỉ biết giấy tờ như thế này

Loại xe: C150
Số Máy: 19863..
Số khung: 20439..

Xin chỉ giáo, hậu tạ sau...


Vespa C150 Standard


Logo Piaggio

khoablack
__________________
Tôi tin người để tin tôi,
Để tin tưởng mãi rằng đời dễ tin.

thay đổi nội dung bởi: wonghong, 27-11-2008 lúc 07:44 AM
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 10-11-2008, 01:05 PM
duyanhpt's Avatar
duyanhpt duyanhpt vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Độ về xe zin
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Phan Thiết
Bài gởi: 1.032
Thanks: 266
Thanked 1.800 Times in 385 Posts
Mặc định Re: Standard có mấy đời???

Trích:
Nguyên văn bởi let-it-be
Bài viết hay, gợi lại 1 thời đam mê trong tôi. May mà có CD :lol:
Nhưng mà Duy ơi, bài viết chay kô hà, thêm tí hình ảnh cho nó rõ, ae nhiều nguời đã mù mờ rồi mà bài chỉ tả suông ko à. Mần răng mà hình dung. Chưa kể khoe xe mình mà nói vậy thôi sao, ai mừ biết xe đẹp xấu.
"Trăm nghe ko bằng 1 thấy" :lol:
pák nôn nóng quá, em cũng đang muốn khoe xe đây, để tối về em dỡ cái mền ra chụp 1 phát em nó rùi mai các pák xem :lol:
__________________
Thiên hạ rộng lớn còn đường là ta còn đi


To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 10-11-2008, 01:17 PM
duyanhpt's Avatar
duyanhpt duyanhpt vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Độ về xe zin
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Phan Thiết
Bài gởi: 1.032
Thanks: 266
Thanked 1.800 Times in 385 Posts
Mặc định Re: Standard có mấy đời???

Khoa xem lại số máy có phải VBB... không. nếu lúc mua kg xem kỹ có thể bị dính giả cầy đó
__________________
Thiên hạ rộng lớn còn đường là ta còn đi


To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 10-11-2008, 01:37 PM
black marsk black marsk vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe lên cốt 2
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: cũng đến từ nơi xa lắm...
Bài gởi: 259
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới black marsk
Mặc định Re: Standard có mấy đời???

@Duyanh: hên wá số máy phiá trước Có Chữ VBB...
số máy đầu 19... là Standard đời đầu chỉ sau Acma nghe mấy anh bảo vậy nó chung xe đi thích mà nhìn cũng thích.
chúc pác vui vẻ nha... :lol:

khoablack
__________________
Tôi tin người để tin tôi,
Để tin tưởng mãi rằng đời dễ tin.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quuyền Hạn Của Bạn
Bạnkhông thể tạo chủ đề
Bạn không thể gửi Trả lời
Bạn không thể gửi Đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code thì Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 06:45 AM.


Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.