Trở lại   HOANGTUDEN CD CLUB > CD BENLY VÀ CÁC LOẠI XE KHÁC > Tiệm sửa xe > Bảo dưỡng, kỹ thuật và các vấn đề khác

Chú ý

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 05-06-2008, 09:06 AM
radeon's Avatar
radeon radeon vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe độ tá lả
 
Tham gia ngày: May 2008
Đến từ: HSG
Bài gởi: 660
Thanks: 1.630
Thanked 1.702 Times in 280 Posts
Biến số xe: GAU-3004
Mặc định Sửa chữa xi lanh và cụm pít tông, xéc măng (st)

Nếu xe của bạn phải khởi động nhiều lần mới nổ, phả ra nhiều khói trắng xanh, là do lòng xi lanh có thể bị mòn khuyết ô van hoặc mòn côn.

Để phục hồi, trước hết phải tháo dàn đầu quy lát, tháo con vít 10 của bánh lồng xích cam ở hông xi lanh, tháo vít giữ xi lanh vào các te máy, kéo xi lanh ra, dùng giẻ sạch bịt lỗ các te tránh vật lạ rơi vào.

Kiểm tra xi lanh

Rửa sạch, quan sát lòng xi lanh, nếu có vết xước dọc từ trên xuống hoặc nơi miệng và vùng điểm chết ở xi lanh có gờ, chứng tỏ nó đã bị mòn, phải phục hồi ngay.

Phục hồi xi lanh

Để có thể tiếp tục sử dụng được xi lanh này, cần mang đến cửa hiệu xoáy nòng để lên cốt (code). Xoáy xi lanh lần 1 gọi là cốt 1, đường kính sẽ lớn thêm 0,25 ly. Lòng xi lanh xe Honda có thể xoáy được 4 lần, mỗi lần xoáy phải thay pít tông, xéc-măng mới. Trên đỉnh pít-tông có ghi số 0,25 là cốt 1, 0,50 là cốt 2, 0,75 là cốt 3 và 1,00 là cốt 4. Khi đưa xi lanh đến cửa hàng xoáy phải mang theo pít tông mới. Sau khi xoáy nòng xong, kiểm tra bằng cách đưa lên ánh sáng quan sát, nòng phải bóng nhẵn, khít với pít tông. Pít tông phải được đẩy qua lòng xi lanh không quá nặng, quá nhẹ

Kiểm tra pít tông, xéc măng

Quanh đầu pít tông có 3 vòng xéc măng, hai vòng hơi và một vòng dầu. Vòng hơi trên cùng là xéc măng lửa, được mạ kền. Vòng thứ hai màu đen xám. Vòng xéc măng dầu rộng hơn vòng hơi.

Cách làm: Tháo vòng xéc măng số 1 ra khỏi đầu pít tông với loại kìm chuyên dùng hay bằng tay, phải thao tác khéo léo tránh làm gãy, tiếp theo tháo các bạc xéc măng còn lại.

Tháo pít tông ra khỏi tay biên và kiểm tra. Pít tông không được có vết nứt ở đầu và các rãnh, đuôi không được chầy xước.

Các vòng xéc măng có thể tái sử dụng nếu chúng không bị mòn khuyết, biến dạng, sứt mẻ, lớp kền mạ mặt ngoài còn nguyên.

Tiếp đó, kiểm tra khe hở miệng rãnh xéc măng bằng cách đặt từng vòng xéc măng vào lòng xi lanh, dùng pít tông đẩy xéc măng xuống 10 ly, nếu khe hở giữa 2 đầu vượt quá 0,5 ly là phải thay.

Kiểm tra rãnh xéc măng bằng cách xoay trong rãnh của nó. Xéc măng không được chặt quá hay lỏng quá. Nếu đã thay xéc măng mới nhưng khe hở này vẫn lớn, chứng tỏ các rãnh đã bị mòn, phải thay mới pít tông. Lưu ý, khi đặt xéc măng phải lọt sâu vào trong rãnh của nó, không được nhô lên khỏi mặt rãnh.

Lắp ráp và rà máy

Bôi dầu nhờn vào trục và lỗ pít tông... Đặt pít tông vào đầu tay biên đúng vị trí chữ "IN" hoặc phần vát lớn ở đỉnh pít tông hướng lên trên hoặc mũi nhọn hình tam giác chỉ xuống dưới. Khi lắp ráp các vòng xéc măng vào pít tông cần lưu ý các yếu tố kỹ thuật: mặt trên gần miệng xéc măng có ghi chữ "T" (chỉ số kích thước lên cốt). Các dấu hiệu này phải hướng lên trên, đồng thời phải bố trí miệng hở các vòng xéc măng cách nhau và tránh 2 bên vùng lỗ trục. Tiếp đó, lắp xéc măng dầu vào trước, rồi đến vòng hơi và cuối cùng là vòng lửa.

Sau khi lắp nắp quy lát, việc rà máy rất quan trọng. Cho động cơ nổ cầm chừng làm máy chạy trơn tru. Thông thường rà máy 4 tiếng đồng hồ là đủ, sau đó cho tải nhẹ tránh bó máy.
st
( souce http://www.vnexpress.net )
__________________

To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.

Tôi là gã cao bồi nghèo đơn độc...rong ruổi trên đường dài xa quê hương… ™
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 05-06-2008, 09:39 AM
duyanhpt's Avatar
duyanhpt duyanhpt vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Độ về xe zin
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Phan Thiết
Bài gởi: 1.032
Thanks: 266
Thanked 1.800 Times in 385 Posts
Mặc định Re: Sửa chữa xi lanh và cụm pít tông, xéc măng (st)

nếu hư đem ra thợ cho nó lành, chứ cái này mà em làm thế nào ráp vào cũng dư ốc vít :lol:
__________________
Thiên hạ rộng lớn còn đường là ta còn đi


To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 05-06-2008, 11:11 AM
radeon's Avatar
radeon radeon vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe độ tá lả
 
Tham gia ngày: May 2008
Đến từ: HSG
Bài gởi: 660
Thanks: 1.630
Thanked 1.702 Times in 280 Posts
Biến số xe: GAU-3004
Mặc định Re: Sửa chữa xi lanh và cụm pít tông, xéc măng (st)

dạ..cái này em pót để xem cho biết thôi, đặc biệt với lính mới về CD như bọn em ấy mà ... chứ hỏng hóc gì thì đúng là mang ra thợ cho lành.
__________________

To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.

Tôi là gã cao bồi nghèo đơn độc...rong ruổi trên đường dài xa quê hương… ™
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 05-06-2008, 11:30 AM
jimmy nguyen's Avatar
jimmy nguyen jimmy nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Rao bán xe
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Sài gòn
Bài gởi: 6.551
Thanks: 9.266
Thanked 18.444 Times in 2.826 Posts
Biến số xe: 0292
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới jimmy nguyen
Mặc định Re: Sửa chữa xi lanh và cụm pít tông, xéc măng (st)

Trích:
Nguyên văn bởi radeon
Nếu xe của bạn phải khởi động nhiều lần mới nổ, phả ra nhiều khói trắng xanh, là do lòng xi lanh có thể bị mòn khuyết ô van hoặc mòn côn.

Để phục hồi, trước hết phải tháo dàn đầu quy lát, tháo con vít 10 của bánh lồng xích cam ở hông xi lanh, tháo vít giữ xi lanh vào các te máy, kéo xi lanh ra, dùng giẻ sạch bịt lỗ các te tránh vật lạ rơi vào.
Cái này là nói xe một máy ngang của Honda... chứ không phải nói xe 2 máy của Honda
__________________

To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 07-06-2008, 09:24 PM
dirvaha dirvaha vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
Đang tìm xe
 
Tham gia ngày: Jan 2008
Bài gởi: 8
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mặc định Re: Sửa chữa xi lanh và cụm pít tông, xéc măng (st)

Cho em hoi lun tí.
Đầu máy của em rất kêu. Keu to kinh khủng. Nguyên nhân là từ những lí do nào zậy???
Các anh em có thể chỉ ra những nguyên nhân đó đưụoc không ah.
Thanks các ae nhìu nhìu!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 09-06-2008, 09:14 AM
jimmy nguyen's Avatar
jimmy nguyen jimmy nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Rao bán xe
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Sài gòn
Bài gởi: 6.551
Thanks: 9.266
Thanked 18.444 Times in 2.826 Posts
Biến số xe: 0292
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới jimmy nguyen
Mặc định Re: Sửa chữa xi lanh và cụm pít tông, xéc măng (st)

Trích:
Nguyên văn bởi dirvaha
Cho em hoi lun tí.
Đầu máy của em rất kêu. Keu to kinh khủng. Nguyên nhân là từ những lí do nào zậy???
Các anh em có thể chỉ ra những nguyên nhân đó đưụoc không ah.
Thanks các ae nhìu nhìu!
Nghe xe trực tiếp mà còn đoán có thể sai, bạn tả như thế thì ai mà dám nói xe bạn bị gì?
Đầu xe gồm các phần sau: 2 xú-páp, gích xú-páp, 4 con cò, sên cam, cam và gối cam, bạc đạn cam, pitton và bạc hết rồi!!! :mrgreen:
Các bộ phận trên hư hỏng hay bị mòn (lột) đều gây ra các tiếng kêu, tốt nhất bạn nên đem xe cho thợ mở đầu ra kiểm tra ngay tránh các hư hỏng liên đới kéo theo...
__________________

To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 09-06-2008, 07:09 PM
dirvaha dirvaha vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
Đang tìm xe
 
Tham gia ngày: Jan 2008
Bài gởi: 8
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mặc định Re: Sửa chữa xi lanh và cụm pít tông, xéc măng (st)

Thanks anh rai
hehe!!! Em nghe theo lời anh rai mang ra hàng lun đây. Đi mà kêu như vậy khó chịu lém.
Mà anh rai ơi!
Mấy cái sên, cam cò, cam đó có thể thay thế của xe khác vào không. Anh cho em cái list nào tốt nhất ấy nhé.
Thanks anh rai lần nữa
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Cũ 10-06-2008, 08:16 AM
jimmy nguyen's Avatar
jimmy nguyen jimmy nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Rao bán xe
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Sài gòn
Bài gởi: 6.551
Thanks: 9.266
Thanked 18.444 Times in 2.826 Posts
Biến số xe: 0292
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới jimmy nguyen
Mặc định Re: Sửa chữa xi lanh và cụm pít tông, xéc măng (st)

Trích:
Nguyên văn bởi dirvaha
Thanks anh rai
hehe!!! Em nghe theo lời anh rai mang ra hàng lun đây. Đi mà kêu như vậy khó chịu lém.
Mà anh rai ơi!
Mấy cái sên, cam cò, cam đó có thể thay thế của xe khác vào không. Anh cho em cái list nào tốt nhất ấy nhé.
Thanks anh rai lần nữa
Về căn bản cam, cò, sên cam, xú-páp CD có thể thay của các loại xe tương đương như CB, CM hay L.A Rebel.... không biết thị trường phía Bắc thế nào chứ trong SG thợ tiện có thể tiện mới hoặc đắp, mài phục chế các món sau: Xú-páp, cam, cò... Riêng sên cam CD có 2 loại đầu 10 và 11 giống nhau, đầu 12 trở lên giống nhau (cái này có thể xài chung với Honda Custum, CB bạc v.v...)
__________________

To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quuyền Hạn Của Bạn
Bạnkhông thể tạo chủ đề
Bạn không thể gửi Trả lời
Bạn không thể gửi Đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code thì Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 09:03 AM.


Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.