Lịch sử các hãng xe trên thế giới
có khi các bạn thấy một nhãn hiệu xe thoáng qua trong mắt nhưng thắc mắc không biết là xe này của nước nào sản xuất? Bài này sẽ ít nhiều giúp bạn việc đó. Trong bài có thể không chính xác tuyệt đối và có thể có các thiếu sót, mong các bạn có thêm thông tin thì bổ sung thêm... Tên tuổi các hãng xe xếp theo thứ tự A B C...
Adler : Germany, trụ sở tại Frankfurt sập tiệm vào năm 1958, Xe Adler ở VN cũng còn thấy vài người chạy.
Aprilia : Trụ sở tại Ý, là nhà sản xuất xe máy lớn thứ 2 trên toàn châu Âu
Benelli : Italy, ra đời năm 1911 bởi 6 anh em ruột. Họ giành được khá nhiều giải vô địch trong các cuộc đua vào thời đó. Vào năm 1989 Benelli được bán cho hãng Selci Corp, từ đó họ chỉ sản xuất những xe scooters. Cho đến năm 1996, khi Benelli được bán cho 1 người tên là Andrea Merloni. Ông Merloni lập dự án sản xuất Benelli/Motobi scooters từ 50 lên 250cc và vào năm 2001 ông ta giới thiệu chiếc Tornado 900 TRE và 1 dòng racing gọi là WSB Tornado
BMW : Germany, Trụ sở tại Bavarian, ra đời từ 1923 và tồn tại cho đến ngày nay. Là một trong những hãng xe lớn và danh giá nhất
Bridgestone : Nhật, ra đời vào 1949, sập tiệm vào 1971, có các loại xe 350cc, 200cc, 175cc, 100cc, 60cc, 50cc, Họ bắt đầu thâm nhập thị trường Mỹ từ 1963.
Buffalo : USA, ra đời 1981 - sập tiệm 1990, có các loại xe 500, 750 và 1000cc với động cơ V-twin 90 độ. Tuy nhiên hãng xe này đã giải tán trước khi xe của họ được tung ra thị trường
BSA : Anh Quốc, (Birmingham Small Arms company) hãng này đầu tiên được thàn lập để sản xuất vũ khí, sau đó vào năm 1910 họ bắt đầu sản xuất sang lĩnh vực xe máy. Họ cho ra đời rất nhiều đời xe nổi tiếng như "Gold Star", "Bantam", "Victor", "Royal Star", "Thunderbolt", "Lightning", "Firebird", "Rocket".
Họ mua lại hãng Sunbeam vào năm 1938, thôn tính hãng Ariel vào năm 1944, rồi đến Triumph và cuối cùng họ sát nhập cùng với Norton - Villiers hình thành nên tập đoàn Norton - Villiers -Triumph (NVT)
Buell : USA, lập bởi ông Eric Buell vào năm 1980, ông này sử dụng động cơ của HD và thiết kế khung sườn với dòng xe street có tốc độ (chứ k0 phải cruiser). Buell hiện nay rất thành công và có thể coi là 1 nhánh của HD
Cagiva : Italy, ra đời vào năm 1950, khởi đầu chỉ là 1 xưởng sửa chữa, sản xuất nhỏ. Họ chỉ gia nhập vào làng mô tô xe máy từ 1978 khi họ mua được nhà máy tại Aermacchi từ cơ sở của Harley-Davidson, Italy. Và bây giờ thì họ là chủ của Ducati, Moto Morini, Husqvarna, MV Agusta và nhiều hãng xe khác
Chang Jiang : TQ , (Ở Việt nam còn gọi là Trường Giang) sản xuất từ 1957, sản phẩm nổi tiếng của họ là chiếc sidecar CJ750 do Hồng quân Liên xô cho sản xuất nhượng quyền từ chiếc Ural M72.
(còn chiếc M72 được Hồng quân chôm mẫu mã từ chiếc BMW R71 )
CPI : Taiwan, chuyên sản xuất Scooters và các loại xe nhỏ
CZ (Jawa) : Tiệp khắc , do ông Frantisek Janecek sáng lập vào năm 1929 tại Tiệp Khắc
Daelim : Korea, ra đời từ 1962. Mỗi năm họ suất xưởng khoảng 300,000 xe motor và scooters.
Daimler : Germany, do ngài Gottlieb Daimler, chính ông là người sản xuất chiếc xe máy đầu tiên với công suất 1/2 ngựa, 1 cylinder, 265cc, 4 thì với 1 cái khung sườn làm bằng gỗ, bánh xe gỗ bọc sắt vào năm 1885
Derbi : Tây Ban Nha, sáng lập bởi Simeon Rabasa Singla , đầu tiên chỉ là 1 xưởng sửa chửa xe đạp vào năm 1922. Hiện họ sản xuất xe scooters và motor có dung tích xy lanh tới 600cc. Vào năm 1987 họ bắt đầu nhận làm đại lý của Kawasaki và đồng thời sản xuất scooters loại nhỏ. Từ năm 2000 họ bắt đầu nghiên cứu dòng xe đua 125cc và rất thành công với dòng xe này.
DKW : Germany, có trụ sở tại Rasmussen, sáng lập bởi ông J. S. Rasmussen vào năm 1906. Vào năm 1917 họ có chế tạo 1 chiếc xe hơi chạy bằng động cơ hơi nước gọi là "Dampf Kraft Wagen" (DKW) và chiếc xe máy đầu tiên của họ ra đời vào năm in 1919. Vào những năm 1930''s họ sát nhập cùng với Audi, Wanderer và Horch để thành lập nên tập đoàn Auto Union AG. Vào thời điểm đó họ từng là hãng xe lớn nhất thế giới. Vào thập niên 50s họ lại sát nhập vào tập đoàn “Zweirad-Union” cùng với hãng Victoria và Express. Tập đoàn này lại bị thôn tính bởi hãng Sachs vào năm 1965. Người ta còn thấy những chiếc DKW cuối cùng được sản xuất vào thập niên 60, sau đó thì hãng Sachs không dùng thương hiệu DKW nữa
Dnepr : (hay còn gọi là KMZ - Kiev Motor Works) Liên Xô cũ, nay thuộc Ucraina, ra đời vào thập niên 1950''s
Ducati : Italy, Họ bắt đầu sản xuất những chiếc xe máy hoàn chỉnh vào năm 1950. Năm 1958 họ cho ra đời hệ cam cò sú páp desmodronic (xem thêm bài viết của Newsol trong topic Technical Tips). Họ giành rất nhiều chiến thắng tại các giải đua với động cơ làm mát bằng nước, 4 valves/xy lanh 996cc V-twin. Nó cho ra công suất tới 163 bhp ở 11500 rpm. Và hiện tại Ducati thuộc quyền sở hữu của hãng Cagiva
Ferrari : Italy, 1951 - 1954, không liên quan gì đến hãng Ferrari sản xuất xe hơi, sáng lập bởi ông Fratelli Ferrari sản xuất xe máy có động cơ từ 128 đến 248cc
Gilera : Italy, ra đời vào 1909 và họ làm rất nhiều xe trong các giải đua cho đến cuối những năm1950''s. Hãng xe này được bán cho Piaggio vào năm 1969 và hiện này, dù thuộc sở hữu của Piaggio nhưng họ vẫn sản xuất moto và scooters mang thương hiệu Gilera
(điều này lý giải tại sao rất nhiều xe của Gilera mang động cơ của Piaggio)
Harley-Davidson : USA. Ra đời từ 1903. từng 1 lần suýt phá sản vào năm 1969 và được hãng AMF mua lại cũng trong năm này. Và sau 12 năm nó được gia đình Harley-Davidson mua lại từ AMF vào 1981.(ly kỳ ra fết). Là hãng xe máy lâu đời thứ 2 tại Mỹ chỉ đứng sau hãng Indian. Và là hãng xe tồn tại lâu nhất tại Mỹ cho tới nay ( vì Indian đã sập tiệm)
Honda : Nhật, sáng lập bởi ông Soichiro Honda , sản xuất xe máy từ năm 1946. Và thâm nhập thị trường mỹ từ năm 1959.
(Honda là 1 trong những nguyên nhân từng làm cho HD suýt phá sản)
Husaberg : Thuỵ Điển, mới ra đời từ 1988, do 1 nhóm các kỹ sư của hãng Husqvarna tách ra và thành lập nên. Hiện Husaberg nằm trong top những hãng sản xuất dòng xe off road thành công hàng đầu.
Husqvarna : Thuỵ Điển, ra đời vào 1904 và đến năm 1986 nó được mua lại bởi Cagiva
Hyosung : Korea, ra đời từ 1978, liên doanh với Suzuki
Imperial USA, ra đời từ 1902, 1 vài mẫu xe có động cơ V-twin 90 độ. Hiệu xe này được sản xuấn bởi American Cycle Manufacturing Co.
IMZ - Nga, 1 thương hiệu và cũng là tên của ông chủ hãng Ural : Irbitskiy Mototsikletniy Zavod
Indian : USA Ra đời từ 1901 sáng lập bởi George Hendee và Oscar Hedstrom tại bang Massachusetts. Tại Mỹ họ có 1 đối thủ số 1 trên cả đường đua và thị phần đó là HD . Sau đó hãng này được 1 công ty của Anh tên là BrockHouse mua lại vào năm 1950 và sát nhập vào tập đoàn AMC của Anh. Tập đoàn này bị ngưng sản xuất vào 1953 do gặp 1 số khó khăn.
Thương hiệu Indian được mua lại vào năm 1998 và một lần nữa những Model xe Indian mới lại trở nên rất nổi tiếng. Tuy nhiên, thật không may, vào năm 2003 do gặp phải những khó khăn về tài chính, 1 lần nữa Indian lâm vào cảnh phá sản. Người ta nói điều này không may với dân chơi xe bởi những chiếc Indian mới là những chiếc xe xuất sắc.
Hiện nay nhãn hiệu Indian được mua bởi 1 tổ chức đầu tư Anh quốc tên là Stelli. Hiện nay họ đang nghiên cứu để khôi phục hãng xe Indian - 1 tên tuổi có truyền thống lâu đời với 1 quá khứ oanh liệt.
Thực tế trong các năm gần đây vẫn thấy các model xe mới của Indian
Innocenti : Italy, Cha đẻ của nhãn hiệu Lambretta, Lambro nổi tiếng 1 thời.
Được ông Ferdinando Innocenti sáng lập vào năm 1920, đầu tiên chỉ là 1 xưởng cơ khí sản xuất ống thép và các phụ kiện phục vụ cho chiến tranh. Sau Thế chiến II, hãng Innocenti bắt đầu sản xuất những chiếc Lambretta đầu tiên vào năm 1947, đến năm 1971 thì họ ngưng sản xuất dòng xe này.
Sau đó họ chuyển hẳn sang sản xuất xe hơi và bây giờ thì đã được hãng Fiat mua lại.
Irbit : Nga, cùng tập đoàn với hãng Ural
Izh/Planata : Nga , Ra đời vào thập niên 1930s
JAC : Tiệp Khắc
Jawa : Tiệp Khắc, hãng Jawa do ông Janeček sáng lập vào năm 1929 sau khi ông này mua lại dây chuyền sản xuất xe hơi Wanderer. Tuy nhiên Jawa nổi tiếng nhờ vào xe máy nhiều hơn, xe của họ bán rất chạy
Kawasaki : Nhật, hãng Kawasaki khởi sự là 1 hãng đóng tàu có trụ sở tại Kobe từ năm 1878. Họ bắt đầu sản xuất xe máy từ năm 1963 khi họ mua lại hãng xe Merugo. Model đầu tiên họ cho ra đời là chiếc W1 (K1) được giới thiệu vào năm 1965 , chiếc W2 tiếp theo vào năm 1967 và chiếc W3 vào năm 1974. Chiếc này có động cơ làm mát bằng không khí, 4 thì, 2 máy song song, 496cc, nó được coi là 1 bản copy của chiếc BSA A7.
Ngày nay Kawasaki cùng với Honda, Suzuku và Yamaha là 4 thương hiệu xe tự hào của Nhật bản!
KMZ 1 thương hiệu khác của Dnepr
Koehler Escoffier : Pháp
KTM : Áo, sáng lập bởi ông Hans Trunkenpolz, đầu tiên ông ta có 1 xưởng sửa chữa và mua bán xe máy vào năm 1934 lúc đó chuyên kinh doanh xe DKW. Sau đó ông bắt đầu làm được những chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu KTM vào năm 1953. Đến năm 2001 họ giành cả 5 giải nhất trong cuộc đua sa mạc Paris - Dakar.
Kymco : Taiwan, ra đời từ 1970, Kymco hiện là một trong những hãng sản xuất xe Scooters và Motor hàng đầu trên thế giới .
Laverda : Italy, ra đời vào 1949 bởi Francisco Laverda. Laverda hiện cũng là 1 tên tuổi lớn trong làng motor thế giới.
LLoyde : Germany
Minsk : Belarus, ra đời năm 1945 sau khi Hồng quân chuyển giao công nghệ của nhà máy DKW tại Đức. Đến năm 1990 hãng Minsk được tư nhân hoá. Thời gian sau đó do giá thép tăng cao nên Minsk đứng trước bờ vực phá sản. Đến cuối năm 2005 chính phủ Belarus phải bỏ tiền ra mua lại hãng này để cứu vớt tên tuổi của Minsk - Chúng ta cùng hy vọng hãng Minsk sẽ hồi sinh.
Mobylette : Pháp, ra đời vào thập niên 1950''s
Motobecane (Motoconfort) : Pháp, ra đời 1923, sập tiệm năm 1983
Moto Guzzi : Italy, ra đời năm 1920 khi 2 người thợ cơ khí Giorgio Ripamonti và Carlo Guzzi làm chiếc moto đầu tiên của họ. Ngày nay Moto Guzzi là thành viên của tập đoàn Aprilia (Piaggio cũng thuộc tập đoàn này).
Moto Guzzi là hãng xe máy lâu đời nhất tại châu Âu còn tồn tại đến ngày nay
Moto Morini : Italy, thành lập năm 1937 bởi Alfonso Morini tại Bologna/Italy. Vào những năm 50s và 60s, họ chủ yếu sản xuất xe 175cc và 125cc 4 thì 1 xy lanh. Công ty này đặc biệt thành công trong các giải đua xe. Vào năm 1963, Tarquinio Provini chỉ còn thiếu 2 điểm nữa để trở thành nhà vô địch thế giới với chiếc Moto Morini 250cc - 1 xy lanh. Đến giờ người ta vẫn nhắc đến nó như là chiếc xe 250cc - 1 xy lanh chạy nhanh nhất thế giới. Ông Alfonso mất vào năm 1969 và con gái ông Gabriella thay quyền quản lý. Sau đó công ty của bà cho ra đời chiếc xe 350 V-twin cũng rất nổi tiếng vào năm 1973. Sau này khi có mâu thuẫn với những người đồng sự, bà Gabriella bán lại công ty cho Cagiva vào năm 1986. Cagiva mua lại Moto Morini mà chẳng phát triển thêm được mẫu xe mới nào nên nhà máy phải đóng cửa vào năm 1992. Tới năm 1998, nhãn hiệu Moto Morini được bán cho ''Franco Morini Motori''2 - 1 công ty chuyên gia công động cơ 2 thì 50cc cho các hãng khác. Vào năm 1999, Franco Lambertini đưa hãng này nhập thành 1 công ty mới có tên là Moto Morini SpA .
MuZ : Đông Đức, ra đời sau thế chiến II, thời gian đầu được điều hành bởi Liên Xô , sử dụng công nghệ của DKW.
MV Agusta : thuộc sở hữu của Cagiva
MZ : Germany (Motorrad-und Zweiradwerk) bắt đầu sản xuất từ 1956 khi Liên Xô chiếm được nhà máy của DKW. Vào năm 1992, sau khi củng cố lại, các nhà đầu tư tư nhân đã khôi phục dây chuyền sản xuất của MZ
Nimbus : Đan Mạch, ra đời 1934, kết thúc 1960, sáng lập bởi Fisker & Nielson. Họ là hãng xe đầu tiên làm phuộc trước xe kiểu ống lồng. (telescopic)
Norton sáng lập bởi James Norton vào năm 1901, sát nhập cùng với Villiers và Triumph để hợp thành hãng NVT. Norton lấy lại thương hiệu vào năm 1998 với tên gọi là Norton Motors International. Chiếc Norton đầu tiên được giới thiệu vào năm 2005 - Norton 952 Commando được sản xuất vào năm 2004 và nó vẫn giữ được kiểu dáng của chiếc Norton ngày xưa.
Olympus : Nhật
Opel : USA, họ sản xuất xe máy từ rất lâu trước khi bị General Motors mua lại
Ossa : Tây Ban Nha, ra đời 1951 - kết thúc 1985. Một trong những hãng xe của Tây Ban Nha để lại dấu ấn lịch sử lớn nhất trong làng Moto.
Pacer : Italy, sản xuất xe Mopeds
Paloma : Pháp
Penton : Hãng này có những cải tổ về thiết kế kiểu dáng cũng nhưng động cơ vào năm 1967 và họ luôn dẫn đầu trong suốt 10 năm cho tới 1977. Đến năm 1978 thì Penton được xuất hiện với cái tên mới là KTM - nhãn hiệu hàng đầu trong làng moto hiện nay.
Peugeot : Pháp, ra đời từ 1899, sản xuất xe máy từ 1902, nổi tiếng là 1 hãng sản xuất xe hơi nhiều hơn là xe máy. Trong quá khứ họ sản xuất chủ yếu là xe moped và xe mô tô cỡ vừa và nhỏ. Ngày nay Peugeot chủ yếu sản xuất xe scooters.
Piaggio : Italy, sáng lập bởi ông Rinaldo Piaggio vào năm 1884, đầu tiên hãng này sản xuất đầu máy xe lửa và các thiết bị cho ngành hoả xa, trong thế chiến II họ sản xuất máy bay chiến đấu, sau khi phát xít Ý thất bại, con trai ông Rinaldo Piaggio là Enrico Piaggio nghiên cứu và sản xuất dòng xe Vespa, bắt đầu từ năm 1946 , Piaggio hiện sở hữu nhãn hiệu Vespa và Gilera.
Puch : Áo, Hãng được thành lập vào những năm 1890''''''''s và bắt đầu sản xuất xe máy vào thập niên 1920''''''''s
Rabbit : Nhật, rà đời từ 1946- đóng cửa vào 1968, chuyên sản xuất xe scooters, thuộc sở hữu của tập đoàn công nghiệp Fuji. Họ sản xuất xe scooter có động cơ tới 250cc. Ngoài ra, Tập đoàn Fuji còn xây dựng nên hãng Hurricane motorcycle hoạt động từ năm 1953 đến 1968 .
Royal Enfield : Anh quốc,
Hãng Enfield Cycle Company chế tạo chiếc xe máy đầu tiên của họ vào năm 1900, thời gian này họ sử dụng động cơ do mình chế tạo và cả động cơ của hãng khác (trong đó có cả Nhật Bản), cho đến năm 1927 thì chỉ còn sử dụng động cơ của hãng mình.Chiếc Bullet đầu tiên của hãng Enfield ra đời vào năm 1932. Những chiếc Enfields cuối cùng còn được sản xất tại Anh vào năm 1970... Vào năm 1955 họ xây dựng 1 nhà máy tại Ấn Độ để sản xuất xe máy phục vụ cho quân đội và cảnh sát. Sau đó thì công ty mẹ tại Anh lâm vào cảnh phá sản.
Khi chiến tranh thế giới thứ nhất xảy ra, Enfield sản xuất xe đạp và xe sidecar cho quân đồng minh. Sau thế chiến 1 thì họ đầu tư dây chuyền làm cả Motor không thuyền. Bắt đầu với những chiếc 350cc vào năm 1924, sau đó sản phẩm của họ đa dạng từ 225c cho đến 488cc. Họ cũng làm ra 1 serie motor lớn với 1140cc dung tích, V-twin Model K, được sản xuất từ 1930 đến 1938
Chiếc Bullet được tung ra thị trường từ năm 1934 với 250, 350 và 500cc. Dòng Bullet là 1 thành công lớn của Royal Enfield.
Đến năm 1948, hãng này giới thiệu chiếc Meteor 500cc, là chiếc xe 2 máy xếp thẳng hàng đầu tiên của họ. Cho tới năm 1962 chiếc Interceptor 736cc và serie Mk2 Interceptor có lẽ là những chiếc xe 2 máy inline tốt nhất của Anh quốc từng được sản xuất. 1 model nổi tiếng khác của Enfield là Continental GT, 248cc hộp số 5 số, 1 động cơ với kiểu dáng thể thao.
Vào giữa thập niên 50s, hãng R-E bán dây chuyền sản xuất cho 1 đại lý ở Ấn Độ để làm những chiếc xe 350cc phục vụ cho quân đội và cảnh sát nước này.
Đến giữa những năm 60s, R-E gặp phải những khó khăn về tài chính, bán hết cho Ấn Độ và sản xuất với cái tên mới : Indian Enfield
Vào năm 1997 Indian Enfield đã đòi được quyền đặt tên Royal Enfield trên những chiếc xe của mình.
Rumi : Italy, Sản xuất xe Scooters vào những năm 1950s
Sachs : Đức. Họ mua lại hãng Hercules năm 1963, đến năm 1965 họ mua hãng Victoria, Express và DKW. Năm 2000 họ đã có chiếc motor 1000cc đầu tiên.
Sanyang (SYM) : Đài Loan, thành lập tại Đài Bắc từ năm 1954.
Sanyang cũng sở hữu hãng Wuxi Futong Motorcycle tại Trung Hoa đại lục
Sherco : Tây Ban Nha, ra đời 1999, chuyên sản xuất xe Trials bikes (cào cào leo núi)
Solex (Velo Solex) : Pháp, tồn tại từ 1945 đến 1988, chuyên sản xuất xe đạp có gắn máy. Ngày nay những chiếc xe này được tiếp tục sản xuất tại Hungary.
Suzuki Nhật,
Hãng Suzuki khởi sự là 1 công ty chuyên về dệt may. Họ bắt đầu sản xuất xe máy từ năm 1952. Thời gian đầu họ khá nổi tiếng với những chiếc xe mang động cơ 2 thì. Đến năm 1976, Suzuki giới thiệu dòng xe thể thao GS, 4 thì và nhanh chóng thành công với dòng xe này. Ngày nay Suzuki là 1 trong 4 hãng xe lớn tự hào của Nhật
Triumph : Anh quốc
Hãng Triumph bắt đầu sản xuất xe máy từ 1902, đầu tiên chỉ là 1 chiếc xe đạp có gắn động cơ. Triumph được bán cho tập đoàn BSA vào năm 1951 và sau đó trở thành thành viên của công ty mẹ NVT (Norton, Villiars, Triumph). Năm 1983, Trumph đứng trước bờ vực phá sản và được ông John Bloor mua lại. Một nàh máy Triumh mới được xây dựng vào năm 1990 và hiện nay cái tên Triumph lại được nhiều người biết đến như 1 thương hiệu mạnh trong làng motor.
TWN : Đức, 1903 - 1957, Thương hiệu này đầu tiên nó thuộc về Triumph (Triumph Werke Nuernberg) . Họ có 1 vài mẫu xe được lấy từ hãng Triumph Anh quốc. Tuy nhiên hầu hết các xe họ sản xuất đếu có thiết kế riêng. Tại Việt Nam cũng có thể gặp đâu đó có người còn giữ được chiếc TWN, tuy rằng rất hiếm.
Yamaha : Nhật bản.
Yamaha là một công ty Nhật Bản chuyên nhiều lĩnh vực khác nhau từ những dụng cụ âm nhạc, động cơ, xe gắn máy cho đến những thiết bị điện.
Yamaha ban đầu là một công ty chế tạo đàn piano, Torakusu Yamaha là người sáng lập vào năm 1890 tại thành phố Hamamatsu, quận Shizouaka, Nhật Bản.
Nhờ nắm được công nghệ chế tạo hợp kim nhẹ, bền trong các chi tiết của đàn piano nên từ sau Thế Chiến thứ 2, Yamaha bắt đầu ứng dụng thành công những kinh nghiệm đó vào sản xuất động cơ và xe máy.
Yamaha Motor hiện là nhà sản xuất xe máy lớn thứ 2 thế giới, đội đua Yamaha có tay đua kỳ cựu Valentino Rossi.
Hiện diện tại Việt Nam từ 1996. Là một trong 4 hãng xe lớn của Nhật
...............................
(Lượm lặt và sưu tầm)
__________________
To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts. Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
|