Trở lại   HOANGTUDEN CD CLUB > CD BENLY VÀ CÁC LOẠI XE KHÁC > Tiệm sửa xe > Bảo dưỡng, kỹ thuật và các vấn đề khác

Chú ý

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 02-01-2009, 11:44 AM
rongdenxd's Avatar
rongdenxd rongdenxd vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe mất zin hoàn toàn
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: nơi xa lắm
Bài gởi: 916
Thanks: 2.251
Thanked 3.230 Times in 469 Posts
Mặc định kinh nghiệm đi xe máy khi trời lạnh.

Kinh nghiệm đi xe máy khi trời lạnh

- Khó khởi động, đi giật cục, tay phanh cứng, đó là những triệu chứng thường thấy của xe máy khi vận hành trong thời tiết lạnh. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc, xe máy sẽ trở lại vận hành mượt mà và ổn định.

Xe khó khởi động khi trời lạnh:
Khi nhiệt độ xuống thấp, không khí lạnh và khô làm giảm nhiệt độ trong buồng máy làm cho động cơ rất khó để khởi động vào buổi sáng. Để khắc phục hiện tượng này, việc đầu tiên bạn nên làm là không khởi động quá nhiều tránh tiêu hết điện trong bình ắc quy. Với các xe có cần đạp khởi động, nên đạp mồi để dầu bôi trơn xi-lanh và các chi tiết máy. Sau đó đối với các mẫu xe có cần kéo "le" gió, bạn chỉ cần gạt "le" sau đó khởi động.


"Le" gió (Air choke) đang được đặt lại chế độ mùa đông

Còn đối với các mẫu xe sử dụng "le" điều khiển điện, bạn nên mang tới những cửa hàng sửa chữa xe máy để điều chỉnh lại chế độ mở chậm hơn cho "le" điện. Thao tác này giúp cho lượng xăng khi vào buồng đốt đậm đặc hơn và không bị triệt tiêu nhiệt độ cháy bởi không khí lạnh khi cửa gió mở sớm.
Tuy nhiên, để chiếc xe có thể phục vụ bạn một cách ổn định và dễ khởi động hơn. Bạn nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng mỗi năm 2 lần để thiết lập chế độ cho bình xăng con (chế hòa khí) vận hành theo mùa nóng và mùa lạnh. Giá cho một lần bảo dưỡng chế hòa khí ở khoảng từ 30 ngàn tới 60 ngàn đồng tùy thuộc vào loại chế hòa khí.

Xe bị "giật cục" khi mới vận hành:

Với những chiếc xe gắn máy, hiện tượng "giật cục" khi mới vận hành trong thời tiết lạnh là khá phổ biến. Hiện tượng này thường xảy ra khi động cơ vận hành trong tình trạng máy còn lạnh: nhiệt độ thấp làm giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt. Đồng thời làm nhiệt độ buồng đốt chưa đạt được độ nóng cần thiết. Và đây cùng là lúc mà độ hao mòn động cơ ở mức cao.
Chính vì vậy, mỗi buổi sáng sớm, bạn nên cho xe vận hành ở chế độ Garanti (nổ máy không tải) khoảng 1, 2 phút. Khi vặn tay ga thấy máy nổ mượt và đều, đó chính là lúc động cơ và dầu đã đạt được nhiệt độ cần thiết.

Tay phanh cứng và lạnh:

Thông thường, khi trời trở lạnh, không khí hanh khô thường xuất hiện, điều này làm khô dầu tay ga, tay phanh khiến cho việc sử dụng trở nên khó khăn và gây ra mất sự mất an toàn khi vận hành. Để xử lý hiện tượng này bạn nên kết hợp hai cách:
1. Khi di chuyển trong thời tiết lạnh giá, bạn không nên để dây phanh quá căng, bởi lúc này các ngón tay bị nhiễm không khí lạnh sẽ trở nên bị lạnh cóng và mất đi cảm giác phanh. Một đôi găng ấm áp và dây phanh hơi chùng sẽ là an toàn hơn cả.
Việc căn chỉnh dây phanh bạn có thể tự làm một cách khá dễ dàng với thao tác nới ốc giữ chốt phanh cho loại phanh tang trống (phanh đùm). Với loại phanh sử dụng dầu ép thủy lực (phanh dầu), bạn nên mang xe ra ngoài cửa hàng sửa chữa để nhờ đặt lại nấc bơm dầu.


2. Bảo dưỡng, tra dầu mỡ toàn bộ xe đều đặn. Xúc rửa và tra dầu mỡ mỗi khi thấy hiện tượng dây phanh và dây ga nặng hoặc kẹt.
Giá bảo dưỡng dây phanh, dây ga ở khoảng 20 ngàn tới 30 ngàn đồng tùy thuộc loại xe ga hay xe số.

Giữ ấm cho cơ thể khi vận hành:

Đi xe trong mùa lạnh, ngoài việc chăm sóc cho chiếc xe có được sự vận hành ổn định thì việc giữ cho cơ thể luôn ấm áp là điều quan trọng nhất.
Phải di chuyển trong thời tiết lạnh, một bộ quần áo kín gió và ấm áp là điều không thể thiếu. Thế nhưng bạn cũng nên lưu ý tới các vùng trên cơ thể như: mũi, cổ họng, bàn chân. Sử dụng găng tay và khẩu trang, khăn len đi kèm với mũ bảo hiểm có kính chắn gió luôn là sự chuẩn bị tốt nhất.
Một điều nhỏ cần lưu tâm, với thời tiết lạnh xe có gương chiếu hậu sẽ giúp bạn an toàn hơn vì với nhiều áo, mũ rất khó để quan sát tốt phía sau.
Và sẽ tốt hơn nữa nếu chiếc xe máy của bạn được lắp đặt thêm một chiếc kính chắn gió phía trước. Nó sẽ đảm bảo cho người vận hành và trẻ em khi ngồi trên xe tránh được những cơn gió mạnh và lạnh buốt xâm nhập. Giá của một chiếc kính chắn gió dao động từ 500 ngàn tới vài triệu đồng tùy thuộc vào loại xe và chất lượng kính khi chọn.

theo Autopro
__________________
Qua nửa đời phiêu dạt
con lại về úp mặt vào sông quê
ơi con sông dạt dào như lòng mẹ
chở che con qua chớp bể mưa nguồn...
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 7 Users Say Thank You to rongdenxd For This Useful Post:
hl2911 (02-01-2009), let-it-be (03-01-2009), mandalat (05-01-2009), mickey (05-01-2009), roadmaster (02-01-2009), thangnv (02-01-2009), vndrake (02-01-2009)
  #2  
Cũ 03-01-2009, 07:01 PM
amateur_vn's Avatar
amateur_vn amateur_vn vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Webmaster
Xe lên cốt 1
 
Tham gia ngày: Dec 2008
Bài gởi: 249
Thanks: 0
Thanked 583 Times in 149 Posts
Biến số xe: 54F2-3730
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới amateur_vn
Mặc định

Cám ơn bác rongdenxd công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng không giản đơn chút nào. Bác cố gắng thêm nhiều bài để ACE 4R chiêm nghiệm. Chúc bác cuối tuần vui vẽ.
__________________
Nhẫn một chút sóng yên gió lặng.
Lùi một bước biển rộng trời cao.
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following User Says Thank You to amateur_vn For This Useful Post:
rongdenxd (04-01-2009)
Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quuyền Hạn Của Bạn
Bạnkhông thể tạo chủ đề
Bạn không thể gửi Trả lời
Bạn không thể gửi Đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code thì Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 04:43 AM.


Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.