Với một động cơ 1.599cc DOHC Parallel Twin (hai xilanh đứng thẳng hàng), Thunderbird lấp đầy khoảng trống giữa những chiếc cruiser có dung tích nhỏ hơn của Triumph và chiếc xe khủng nhất Rocket III.
Tại triển lãm xe máy quốc tế Intermot Cologne 2008, Triumph giới thiệu một chiếc cruiser mới – Thunderbird - nhằm mục tiêu chiếm lĩnh thị trường Big Twins ở Mỹ và châu Âu. Với một động cơ 1.599cc DOHC Parallel Twin (hai xilanh đứng thẳng hàng), Thunderbird lấp đầy khoảng trống giữa những chiếc cruiser có dung tích nhỏ hơn của Triumph và chiếc xe khủng nhất Rocket III.
Triumph, hãng xe máy có trụ sở ở Hinckley, Leicestershire tuyên bố đã trở thành nhà sản xuất xe máy có mức độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Doanh số trung bình hàng năm của hãng này tăng 17% trong vòng 4 năm qua. Sự thành công của Triumph được tạo ra bởi một loạt mẫu xe cải tiến sử dụng các động cơ Parallel Twin và 3 xilanh độc quyền của hãng. Nhãn hiệu danh tiếng thế giới hiện thuộc quyền sở hữu của một thường nhân người Anh John Bloor, ông này đã lôi Triumph ra khỏi những khoản nợ chồng chất và khôi phục nó thành công như ngày nay. Triumph cũng cho biết rằng hãng đang trên con đường hướng đến mức doanh số cao nhất 50.000 chiếc trong năm 2008, vượt so với kỷ lục 46.700 chiếc trước đây, được lập trong thời kỳ hoàng kim của Triumph trong những năm 1960.
Chiếc Thunderbird mới cũng sẽ là nhân tố quan trọng trong chiến lược của Triumph tại các thị trường lớn như Anh và Bắc Mỹ. Nó đưa ra một sự lựa chọn hợp công suất lý đối với nhiều khách hàng ở khu vực này. Chiếc Twin mới có dung tích lớn hơn nhờ có kích thước buồng đốt 103.8 x 94.3mm. Động cơ này sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử. Triumph cho biết công suất cực đại của chiếc xe mới khoảng 80 mã lực và momen xoắn tương đương 138Nm. Công suất được truyền toàn bộ đến bánh sau bằng đai cao cu và một hộp số 6 tốc độ. Toàn bộ động cơ và hộp số được làm mát bằng chất lỏng.
Chassis của Thunderbird gồm cặp vành bằng nhôm đúc 5 chấu và liên kết với bộ khung thép ống và cặp càng sau. Triumph sử dụng hệ thống treo dạng phuộc nhún của Showa trên trục trước đường kính 47mm và ở phía sau là bộ giảm xóc lò xo mạ crom, có thể điều chỉnh theo tải trọng.
Chiếc cruiser mới của Triumph lắp bộ phanh đĩa kép 310mm trên trục trước và má phanh 4 piston của Nissin trong khi phanh sau là loại đĩa đơn 310mm với má phanh 2 piston của Brembo. Chống bó phanh ABS sẽ là trang bị tự chọn mà khác hàng có thể yêu cầu lắp đặt trực tiếp tại nhà máy.
Với một bình nhiên liệu 21 lít, chiếc cruiser này có thể di chuyển trên những hành trình tương đối dài. Đây cũng là nơi bố trí các đồng hồ: tốc độ xe, tốc độ trục quay của động cơ và một màn hình LCD. Thunderbird cũng sử dụng các đèn tín hiệu signal tự ngắt. Được chế tạo để cạnh tranh trực tiếp với những chiếc Twin Cam của Harley-Davidson, Triumph Thunderbird sẽ trở thành một chiếc xe quan trọng trong chiến lược phát triển của hãng này tại thị trường Mỹ.
“Thật rõ ràng trong nhiều năm phát triển, nhiều người đã nhận thấy khoảng trống lớn giữa chiếc cruiser Triumph American Speedmaster và chiếc Rocket III” đó là phát biểu của ông Simon Warburton, giám đốc phụ trách phát triển của Triumph. “Chúng ta nhìn thấy tương lai của Thunderbird như là một phần quan trọng trong dòng sản phẩm của Triumph.”
Phiên bản cơ sở này sẽ có khá nhiều phụ kiện đi kèm để khách hàng nâng cấp, bao gồm các thùng chuyên chở đồ và trang trí. Người hâm mộ Triumph nói chung và chiếc xe này nói riêng đành phải kiên nhẫn chờ đợi bởi vì nó chỉ được bán ra trên thị trường cho đến tháng 9/2009. Giá bán hiện tại của Triumph chưa được công bố chính thức.
(TG: Long Châu - AutoPro)
__________________
Sau cơn mưa trời lại sáng???