Trở lại   HOANGTUDEN CD CLUB > CD BENLY VÀ CÁC LOẠI XE KHÁC > Tiệm sửa xe > Bảo dưỡng, kỹ thuật và các vấn đề khác

Chú ý

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 28-05-2008, 08:55 PM
cuabien's Avatar
cuabien cuabien vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Moderator
Độ về xe zin
 
Tham gia ngày: Feb 2008
Đến từ: TPHCM
Bài gởi: 1.975
Thanks: 8.653
Thanked 5.384 Times in 939 Posts
Biến số xe: 53X4-2809
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới cuabien
Mặc định KIỂM TRA BUGI XE

Bugi là thiết bị cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hòa khí nhiên liệu - không khí. Những dấu hiệu như màu sắc, độ mòn của nó có thể cho biết về tình trạng động cơ. Nếu bugi có màu vàng nâu, động cơ hoạt động tốt, còn nếu đen ướt, chứng tỏ dầu bôi trơn đã lọt vào xi-lanh.
Trong hệ thống đánh lửa ôtô và xe máy, bugi là thiết bị cuối cùng trong sơ đồ. Nó có vai trò cung cấp tia hồ quang điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí đã được nén ở áp suất cao. Cấu tạo của bugi bao gồm cực mát (cực uốn cong) và cực tâm có tác dụng đánh lửa. Giữa cực tâm và cực mát là khe đánh lửa có độ rộng 0,9 mm (đối với đánh lửa tiếp điểm) và 2,03 mm (đánh lửa điện tử).

Bugi có màu vàng nâu

Bugi có màu vàng nâu chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường, tỷ lệ không khí - nhiên liệu đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định. Nếu thay bugi mới, bạn nên thay bugi có cùng khoảng nhiệt (cho biết tốc độ bugi truyền nhiệt từ buồng đốt đến các đầu xi-lanh, được xác định bằng chiều dài lớp cách điện phía dưới). Đường dẫn nhiệt dài hơn, bugi làm việc nóng hơn còn khi ngắn hơn, nó sẽ làm việc mát hơn.

Bugi có màu đen và khô

Thông thường, khi bugi có màu này có nghĩa chế hòa khí gặp sự cố nên cung cấp hỗn hợp giàu (nhiều nhiên liệu) hoặc chạy cầm chừng quá mức. Kết hợp với khói đen thoát ra từ ống pô bạn có thể kết luận xe chạy ở chế độ giàu. Trước khi thay bugi, cần chỉnh lại tỷ lệ nhiên/không khí cho phù hợp. Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thừa nhiên liệu có thể là lọc khí bẩn (cung cấp ít không khí), chế hòa khí hỏng, bướm gió kẹt.

Bugi đen và ướt

Đây là dấu hiệu cho biết dầu đã lọt vào xi-lanh, bị đốt và sinh ra muội bám trên bugi. Sự rỉ dầu bôi trơn vào buống đốt có thể do hở van, hở séc-măng hay do thành xi-lanh bị mài mòn. Nếu xe có thêm hiện tượng có khói xanh, mùi khét, có nghĩa động cơ cần phải được sửa càng sớm càng tốt. Động cơ hai thì nếu có hiện tượng trên có thể do dầu dẫn động bị lọt từ các-te.

Bugi có màu trắng

Chứng tỏ động cơ hoạt động quá nhiệt, gây nên do các nguyên nhân như bugi không phù hợp (có khoảng nhiệt quả lớn), chỉ số Octan quá thấp, thời gian đánh lửa không tối ưu, hệ thống làm mát hỏng, chế hòa khí cấp quá nhiều không khí và cuối cùng có thể do trục lót khuỷu hay các-te bị hở (trên các xe hai thì).

Bugi bị mòn cực tâm

Nguyên nhân do bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, thời gian đánh lửa quá sớm, thiếu hòa khí nhiên liệu-không khí, hệ thống làm mát hỏng hoặc do thiếu dầu bôi trơn.

Bugi có khoảng đánh lửa lớn

Trường hợp này xảy ra khi sử dụng bugi trong thời gian quá dài mà không thay. Khoảng cách lớn có thể làm cho động cơ hoạt động yếu do bugi cần điện thế cao hơn để đánh lửa.
__________________
Sống mà không có đam mê thì thật là vô vị...!
Alo : 0919025000 Mail :
To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 29-05-2008, 08:46 AM
ernesto ernesto vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe đã lên hết cốt
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: ở nhờ nhà mom
Bài gởi: 425
Thanks: 653
Thanked 733 Times in 130 Posts
Biến số xe: 51-U2 2986
Mặc định Re: KIỂM TRA BUGI XE

Bugi cho CD là cũng là dùng chung cho các loại xe honda thông dụng khác phải không? nếu mua để sử dụng nên chọn nhãn hiệu nào, giá cả ra sao? Anh em nào biết chỉ giúp em với, cảm ơn rất nhiều
__________________
... đường xa vạn dặm ...
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 29-05-2008, 09:06 AM
jimmy nguyen's Avatar
jimmy nguyen jimmy nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Rao bán xe
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Sài gòn
Bài gởi: 6.551
Thanks: 9.266
Thanked 18.444 Times in 2.826 Posts
Biến số xe: 0292
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới jimmy nguyen
Mặc định Re: KIỂM TRA BUGI XE

Lúc trước cái này mình đã post rùi, để xem rồi sẽ post lại...
Đây nhé, ai chưa đọc thì đọc, còn ai đọc rồi thì ...thôi nhá! :lol:

Có vài lần một vài anh em hỏi mình về các chỉ số có ghi trên bugi nên hôm nay mình viết bài này để mọi người tham khảo nhé! Trên thế giới rất nhiều các hãng s/x bugi nhưng ở bài này mình chỉ viết về bugi hiệu NGK thôi vì đây là hiệu bugi phổ biến nhất ở VN
Bugi đóng vai trò rất quan trọng trong họat động của động cơ xăng. Đó là nơi xuất hiện tia lửa ban đầu để đốt cháy hòa khí (hỗn hợp xăng và không khí) vì vậy nó ảnh hưởng trực tiếp tới công suất động cơ, tiêu hao nhiên liệu cũng như độ ô nhiễm của khí thải
Thông thường 01 bugi phải ghi đủ 07 ký hiệu khác nhau, ví dụ:
B_P_R_6_E_S_-11
*ký hiệu 01: cho ta biết đường kính ren và lục giác (tức là có thể mở bằng chì khóa số mấy)
A: đường kính ren 18mm, lục giác 25,4mm
B: -------------- 14mm,-------- 20,8mm
C:--------------- 10mm,-------- 16,0mm
D: --------------- 12mm,------- 18,0mm
xe CD (CB, CMT) thường sử dụng bugi thường có lục giác là 16, chữ C
*ký hiệu 02: Chỉ đặc điểm cấu tạo, chủ yếu liên quan tới hình dạng của điện cực trung tâm (chỉ số này bây giờ thấy rất ít ghi, chỉ còn ghi ở những lọai thật đặc biệt)
*ký hiệu 03: Có thể có hoặc không, nếu có ghi chữ R, bên trong bugi có đặt điện trở chống nhiễu
*ký hiệu 04: Rất quan trọng vì cho ta biết chỉ số nhiệt của bugi. chỉ số này thay đổi từ 2 (nóng nhất) tới 12 (lạnh nhất). Xe đua thường sử dụng chỉ số nhiệt từ 9 trở lên, còn xe CD (CB, CMT...) nên sử dụng 7
*ký hiệu 05: cho biết chiều dài phần ren: nếu không ghi thì tự hiểu là 12mm đối với đường kính ren 18mm và 9,5mm đối với đường kính ren 14mm
L: 11,2mm
H: 12,7mm
E: 19,0mm
F: Lọai này ít phổ biến và còn phân ra 04, 05 lọai nên mình bỏ qua...
CD mình sử dụng H là ok
*ký hiệu 06: chỉ đặc điểm chế tạo: S (SA) lọai thường, A hoặc C lọai đặc biệt, GP hoặc GV dùng cho xe đua có điện cực làm bằng kim lọai hiếm, P có điện cực làm bằng platin
mình nghĩ CD chỉ nên xài lọai S (SA) là được rồi cho kinh tế, xài lọai platin rất mắc và nếu vô tình lấy giấy nhám mà chà chà là tiêu!!!
*ký hiệu 07: ký hiệu khe hở
9: 0,9mm
11: 1,1mm
131,3mm
...........
Bây giờ bugi rất ít khi ghi chỉ số này nên với những lọai bugi thường thì khe hờ là 9, nếu là bugi mới không nên điều chỉnh khe hở này, chỉ tiến hành chỉnh khi đã sử dụng khỏang 10.000km
Đây là vài thông số để anh em tham khảo, với CD thì mình nghĩ anh em nên chọn bugi như sau: C_7_H_.... (nếu đi xa) còn trong nội thị đi ít có thể xài C_5_H......
Thế nhé!
__________________

To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 29-05-2008, 10:30 AM
haimap198's Avatar
haimap198 haimap198 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe độ tá lả
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Bài gởi: 550
Thanks: 545
Thanked 1.545 Times in 266 Posts
Mặc định Re: KIỂM TRA BUGI XE

mình có 1 cái bugi thường thì nó đánh lửa mạnh lắm, nhưng cũng có lúc nó không đánh lửa gì cả, không biết nó có bị trục trặc gì không pác jim cho mình biết nó bị bệnh gì còn biết mà sửa, cảm ơn anh jim nhiều.

:mrgreen:
__________________
Haimap không mập như bạn nghĩ
website: thegioitranhdep.vn
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 29-05-2008, 11:46 AM
jimmy nguyen's Avatar
jimmy nguyen jimmy nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Rao bán xe
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Sài gòn
Bài gởi: 6.551
Thanks: 9.266
Thanked 18.444 Times in 2.826 Posts
Biến số xe: 0292
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới jimmy nguyen
Mặc định Re: KIỂM TRA BUGI XE

Trích:
Nguyên văn bởi haimap198
mình có 1 cái bugi thường thì nó đánh lửa mạnh lắm, nhưng cũng có lúc nó không đánh lửa gì cả, không biết nó có bị trục trặc gì không pác jim cho mình biết nó bị bệnh gì còn biết mà sửa, cảm ơn anh jim nhiều.

:mrgreen:
cái đó không sửa được!!! :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:
__________________

To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 29-05-2008, 11:51 AM
roadmaster's Avatar
roadmaster roadmaster vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Độ về xe zin
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Bài gởi: 1.099
Thanks: 1.348
Thanked 749 Times in 267 Posts
Mặc định Re: KIỂM TRA BUGI XE

Trích:
Nguyên văn bởi haimap198
mình có 1 cái bugi thường thì nó đánh lửa mạnh lắm, nhưng cũng có lúc nó không đánh lửa gì cả, không biết nó có bị trục trặc gì không pác jim cho mình biết nó bị bệnh gì còn biết mà sửa, cảm ơn anh jim nhiều.

:mrgreen:
Muốn sửa thật à? Nhanh hư thế? Khi nào muốn sửa nói đây chỉ cho! :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
__________________
Tất bật hơn thua rồi cũng bỏ
Thong dong tự tại vậy mà vui



To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 29-05-2008, 12:33 PM
cd50benly cd50benly vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe mất zin hoàn toàn
 
Tham gia ngày: Jan 2008
Bài gởi: 706
Thanks: 805
Thanked 239 Times in 107 Posts
Mặc định Re: KIỂM TRA BUGI XE

Còn loại Bugi Power Platium và Bugi Iridium-Iridium Racing thì sao các bác nhỉ ? có ai thử xài mấy loại này trên xe CD chưa? Em nghe nói là gắn vô chạy đỡ hao xăng mà lại bốc nữa .
__________________
Ba năm dụ dổ không bằng một tiếng nổ CD .
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Cũ 29-05-2008, 01:35 PM
jimmy nguyen's Avatar
jimmy nguyen jimmy nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Rao bán xe
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Sài gòn
Bài gởi: 6.551
Thanks: 9.266
Thanked 18.444 Times in 2.826 Posts
Biến số xe: 0292
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới jimmy nguyen
Mặc định Re: KIỂM TRA BUGI XE

Trích:
Nguyên văn bởi cd50benly
Còn loại Bugi Power Platium và Bugi Iridium-Iridium Racing thì sao các bác nhỉ ? có ai thử xài mấy loại này trên xe CD chưa? Em nghe nói là gắn vô chạy đỡ hao xăng mà lại bốc nữa .
Power Platium khá mắc tiền, ưu điểm là đánh lửa chính xác, không đánh bậy, nhạy... nhưng gắn lên CD thấy chạy cũng không khác biệt gì.... :roll:
Còn loại Iirdium Ra cing chưa biết nhưng chắc chắn không phù hợp với CD rồi!!! :cry:
__________________

To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quuyền Hạn Của Bạn
Bạnkhông thể tạo chủ đề
Bạn không thể gửi Trả lời
Bạn không thể gửi Đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code thì Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:44 AM.


Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.