Xe đó đây mọi thông tin, lịch sử về các lọai xe khác.... |

23-10-2010, 11:24 AM
|
 |
Moderator
Độ về xe zin
|
|
Tham gia ngày: Feb 2008
Đến từ: quận 7, Sài Gòn phồn hoa
Bài gởi: 1.757
Thanks: 11.287
Thanked 3.159 Times in 876 Posts
Biến số xe: 51Z3-8103
|
|
Phân biệt các dòng xe máy - phân khúc đường phố
Từ trước đến nay, Simba luôn thắc mắc về các dòng xe, vì quá nhiều thông tin dẫn đến bị tẩu hỏa nhập ma nhất là khi muốn phân biệt sport, naked, dualsport ... Nên simba muốn bài viết này giúp mình cũng như một số anh em khác muốn tìm hiểu về đề tài này sẽ cảm thấy rõ ràng hơn. Bài viết mang tính tham khảo, nên anh em cứ góp ý thoải mái, cũng như cho biết thêm một số loại xe tiêu biểu cho từng dòng. Simba sẽ edit để trở thành tài liệu bổ ích sau này cho các thành viên mới.
Simba sẽ chia bài ra theo 3 phân khúc cho dễ edit và anh em cũng dễ góp ý :
A/ Moto đường phố
B/ Offroad
C/ Dualsport
A/ Phân Khúc Đường Phố
Môtô đường phố là loại được thiết kế để chạy trên các con phố lát gạch. Đặc trưng của chúng là loại lốp trơn mượt với ta-lông không sâu. Trong phân khúc đường phố, chia thành nhiều dòng sau :
1. Dòng Cruiser
Cruiser là loại môtô bắt chước phong cách của dòng xe Mỹ xuất hiện trong khoảng 1930 - 1960, ví dụ Harley-Davidson, Indian hay Excelsior-Henderson, mặc dù cũng thừa hưởng nhiều cải tiến từ ngành luyện kim và thiết kế. Vị trí lái của chúng luôn hướng bàn chân lên phía trước. Thông thường, khi lái một chiếc cruiser, người sử dụng sẽ hất mu bàn tay lên, thẳng đứng hoặc nghiêng xương sống về phía sau một chút, tạo cảm giác thoải mái hơn cho những chuyến đi đường trường đồng thời tăng khả năng điều khiển. Những chiếc môtô thiết kế theo phong cách chopper cũng được liệt vào loại cruiser.
Một số chiếc cruiser sở hữu tính năng hoạt động và khả năng ngoặt hạn chế do thiết kế gầm thấp. Nếu thích ôm cua tại tốc độ cao hơn, người lái phải độ lại chiếc cruiser để cải thiện góc nghiêng và tính năng hoạt động. Dòng môtô cruiser thường được độ lại sao cho phù hợp với ý tưởng của chủ sở hữu.
2. Dòng Sportbike
Môtô thể thao, đôi khi còn gọi là “crotch rocket” tập trung phần lớn vào tốc độ, khả năng gia tốc, giảm tốc và tính tiện dụng. Vì lý do này, phần lớn các thành viên trong dòng xe thể thao đều có chung những nét thiết kế đặc trưng. Môtô thể thao thường sở hữu khối động cơ tính năng cao nằm trong bộ khung trọng lượng nhẹ. Sự kết hợp giữa hai yếu tố này giúp duy trì cấu trúc nguyên vẹn và bộ khung gầm rắn chắc. Hệ thống phanh phối má phanh cực “ăn” với yên phanh đa pittong xếp trên dãy rô-to thông khí quá khổ. Hệ thống giảm xóc được thiết kế theo công nghệ tiên tiến tính về khả năng điều chỉnh và vật liệu chế tạo nhằm cải thiện độ ổn định và bền bỉ.
Cặp lốp trước/sau to và rộng hơn loại trang bị cho các dòng môtô khác nhằm phù hợp với tốc độ cua cũng như góc nghiêng lớn. Chụp thông gió là thiết bị mang tính phụ trợ cho dòng môtô thể thao. Khi được sử dụng, chụp thông gió thường mang hình dáng khí động để giảm lực kéo càng nhiều càng tốt, đồng thời ít cản gió cho người lái. Hiện nay, có một số mẫu xe thể thao sở hữu tính năng hoạt động “khủng” đến mức lập tức có mặt trên đường đua ngay sau khi rời khỏi phòng trưng bày.
Thông thường, những chiếc xe tương tự bao giờ cũng đi kèm các đặc điểm thiết kế tổng thể không thích hợp đường bộ nếu đem so sánh với phần lớn các dòng môtô khác. Chúng ít tập trung vào các thiết bị phụ trợ và tính năng tiện nghi thường thấy trên dòng môtô touring, điển hình như chân chống đứng, túi đựng đồ hai bên hông, kính chắn gió khổ lớn hoặc chụp thông gió cản nước mưa. Vị trí lái được sắp xếp sao cho cân bằng về trọng lượng và khí động. Cụ thể hơn, bàn đặt chân nâng cao kề sát với thân người còn khoảng cách tới tay lái thì kéo dài thêm đẩy vị trí cơ thể và trọng tâm lên trước, trên cả bình nhiên liệu.
Dòng môtô thể thao được chia thành nhiều loại khác nhau: loại entry-level dành cho người mới bắt đầu học lái, loại dung tích nhỏ (50 - 400cc), loại siêu thể thao tập trung chủ yếu vào tính năng tối ưu trên đường đua với động cơ có vòng tua máy lớn nhưng dung tích nhỏ (600 - 800cc), loại siêu xe trang bị động cơ cỡ lớn (800 - 1.100cc), loại hyper sport nhắm đến vận tốc cộng khả năng gia tốc tối đa nhờ khối động cơ “khủng” (1.100 - 1.400cc) và loại sport touring dành riêng cho những chuyến đi đường trường.
__________________
Ta đã trở lại và lợi hại hơn xưa To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
thay đổi nội dung bởi: simba, 24-10-2010 lúc 03:12 PM
Lý do: chèn hình
|
The Following 18 Users Say Thank You to simba For This Useful Post:
|
Aqua Fina (23-10-2010), Cê đê 90 (23-10-2010), Forever (23-10-2010), LaLễVinh (23-10-2010), Makino (24-10-2010), cuabien (23-10-2010), daitran (24-10-2010), jomoibiet (23-10-2010), khoaton (25-10-2010), nguyenphuongHCM (23-10-2010), nothingthanyou (24-10-2010), princess (23-10-2010), rongdenxd (24-10-2010), thehuy (01-11-2010), thphuc (23-10-2010), tieuphuvivu (26-10-2010), tn_design884 (23-10-2010), trang11 (23-10-2010) |

23-10-2010, 11:46 AM
|
 |
Moderator
Độ về xe zin
|
|
Tham gia ngày: Feb 2008
Đến từ: quận 7, Sài Gòn phồn hoa
Bài gởi: 1.757
Thanks: 11.287
Thanked 3.159 Times in 876 Posts
Biến số xe: 51Z3-8103
|
|
3. Sport tourer- sport touring
Sau khi được trang bị đầy đủ, bất kỳ chiếc môtô nào cũng có thể trở thành “bạn đồng hành” tin cậy trong những chuyến đi đường trường. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn tung ra thị trường các mẫu xe được thiết kế chuyên dụng cho mọi hành trình du lịch dài ngày. Môtô tourer thường ứng dụng động cơ dung tích lớn, chụp thông gió và màn hình hiển thị các thông tin dự báo thời tiết, bình xăng hào phóng cho những đoạn đường dài phòng trường hợp không có trạm tiếp liệu cùng vị trí ngồi thẳng đứng và thoải mái hơn hẳn dòng xe thể thao. Dòng xe này có thể chia thành nhiều loại nhỏ vốn rất phổ biến trong ngành công nghệ xế nổ.
Môtô sport-tourer là sản phẩm lai tạo giữa hai dòng thể thao và touring. Chúng thường phát huy lợi thế trong những chuyến du lịch đường trường với vị trí lái nghiêng về phía trước, cơ cấu lái linh hoạt và tính năng hoạt động miễn chê.
4. Dòng naked-bike
Còn được biết đến với cái tên môtô “tiêu chuẩn” hoặc “đường bộ”, dòng xe naked chính là phần khung cơ bản của một chiếc xế nổ khi gỡ bỏ mọi bộ phận chính. Điểm nhấn của nó là chức năng và tính năng hoạt động hơn là các tấm ốp thân khí động hay vị trí lái cường điệu thường thấy trên dòng xe thể thao.
Môtô naked trở thành “chuẩn mực” từ thập niên 1970 và đầu 1980 (với sự xuất hiện của dòng xe Nhật Bản Universal). Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, loại xế “trần truồng” dần đánh mất chỗ đứng khi các nhà sản xuất dồn tâm sức cho dòng môtô thể thao, tourer và cruiser. Mãi đến cuối thập niên 1990, môtô naked mới hồi sinh tại thị trường châu Âu với nhiều mẫu mã mới không chụp thông gió do các nhãn hiệu nổi tiếng giới thiệu.
Dòng xe naked hiện nay thường được trang bị hệ thống giảm xóc hiện đại và mạnh mẽ trừ những mẫu mang phong cách cổ điển. Có thể kể đến một số cái tên nổi tiếng trong gia đình naked như Ducati Monster, Triumph Speed Four hay Suzuki SV650. Bên cạnh đó là những phiên bản naked đi kèm động cơ dung tích lớn chủ yếu được sản xuất tại Nhật Bản như Honda CB 1300 Super Four và Suzuki Bandit 1250.
__________________
Ta đã trở lại và lợi hại hơn xưa To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
|
The Following 11 Users Say Thank You to simba For This Useful Post:
|
Aqua Fina (23-10-2010), Cê đê 90 (23-10-2010), Forever (23-10-2010), cuabien (23-10-2010), daitran (24-10-2010), ernesto (25-10-2010), khoaton (25-10-2010), nguyenphuongHCM (23-10-2010), nothingthanyou (24-10-2010), princess (23-10-2010), trang11 (23-10-2010) |

23-10-2010, 11:47 AM
|
 |
Moderator
Độ về xe zin
|
|
Tham gia ngày: Feb 2008
Đến từ: quận 7, Sài Gòn phồn hoa
Bài gởi: 1.757
Thanks: 11.287
Thanked 3.159 Times in 876 Posts
Biến số xe: 51Z3-8103
|
|
5. Dòng Feet-forward
Khi lái một chiếc môtô feet-forward, người sử dụng phải đặt chân lên trước (tương tự xe hơi) thay vì để sau và dạng sang hai bên như bình thường. Phần lớn những chiếc môtô kiểu này sở hữu phần thân thấp tư thế lái hơi ngửa. Tuy nhiên, hiện nay rất khó tìm thấy một chiếc xe tương tự trên đường phố vì chúng chỉ được sản xuất để thử nghiệm mà thôi.
6. Scooter và mobylette
Xe ga là loại phương tiện dùng để chạy trên đường bộ. Đóng vai trò như một phần của tay đòn nên động cơ trên xe ga thường chuyển động cùng hệ thống giảm xóc. Dòng xe này được trang bị cặp bánh nhỏ (chưa đến 14 inch), hộp số tự động và động cơ cỡ nhỏ (dung tích 125cc trở xuống). Nhờ kiểu dáng bước qua, người sử dụng có thể lái xe với cả hai chân đặt lên bàn đỡ.
Tại vùng Địa Trung Hải, đặc biệt là Italia, người dân rất ưa chuộng dòng xe tay ga. Trong khi đó, tại Mỹ, xe ga là hình ảnh thường xuyên xuất hiện trong các ký túc xá đại học vì tính linh động và tiết kiệm nhiên liệu của nó. Tuy nhiên, những chiếc xe ga với động cơ phân khối lớn hơn 250cc như Honda Silver Wing, Honda Reflex, Yamaha Majesty và Suzuki Burgman mới chính là mốt đối với giới trẻ Mỹ hiện nay. Để bắt kịp xu thế chung, cuối năm 2006, Australia bắt đầu tung mẫu Honda Silver Wing 650cc ra thị trường nội địa. Mẫu môtô ba bánh Piaggio MP3 do Italia sản xuất cũng là cái tên đáng nhớ trong phân khúc xe ga phân khối lớn

Từng là sản phẩm kết hợp giữa xe đạp và xe máy, mobylette được trang bị động cơ nhỏ (loại hai thì dung tích 50cc chạy bằng điện) và hệ dẫn động giản đơn. Năng lượng dùng để vận hành chiếc xe có thể lấy từ hai nguồn: động cơ hoặc sức đạp của người lái.
Tại rất nhiều địa phương, mobylette được cấp phép dễ dàng hơn các loại xe sở hữu động cơ lớn khác. Đại diện cho dòng môtô chi phí thấp, mobylette có thể chạy ngon mà không cần đến sự xuất hiện của bàn đạp hai bên. Mobylette rất phổ biến tại Mỹ vào cuối thập niên 1970 và đầu 1980. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, dòng xe này đã bị liệt vào danh sách “tuyệt chủng”. Tại châu Á, mobylette còn được gọi là môtô khung đơn.

Về phân khúc đường phố, Simba chỉ biết đến đây. ACE cho thêm thông tin, hình ảnh những xe tiêu biểu cho từng dòng xe, như vậy bài viết sẽ hay hơn. Xin mời vào
Nguồn sưu tầm và tổng hợp : vietbao.vn, xaluan.com
__________________
Ta đã trở lại và lợi hại hơn xưa To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
thay đổi nội dung bởi: simba, 24-10-2010 lúc 12:39 PM
|
The Following 15 Users Say Thank You to simba For This Useful Post:
|
1stLady (23-10-2010), Aqua Fina (23-10-2010), Cê đê 90 (23-10-2010), Forever (23-10-2010), cuabien (23-10-2010), daitran (24-10-2010), ernesto (25-10-2010), jimmy nguyen (23-10-2010), khoaton (25-10-2010), nguyenphuongHCM (23-10-2010), nothingthanyou (24-10-2010), princess (23-10-2010), thphuc (23-10-2010), tieuphuvivu (24-10-2010), trang11 (23-10-2010) |

23-10-2010, 09:40 PM
|
 |
Senior Member
Kiếm tiền độ xe
|
|
Tham gia ngày: Oct 2010
Đến từ: Tây Ninh
Bài gởi: 142
Thanks: 96
Thanked 368 Times in 69 Posts
Biến số xe: 70L8 4760
|
|
Trích:
Nguyên văn bởi simba
Tại rất nhiều địa phương, mobylette được cấp phép dễ dàng hơn các loại xe sở hữu động cơ lớn khác. Đại diện cho dòng môtô chi phí thấp, mobylette có thể chạy ngon mà không cần đến sự xuất hiện của bàn đạp hai bên. Mobylette rất phổ biến tại Mỹ vào cuối thập niên 1970 và đầu 1980. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, dòng xe này đã bị liệt vào danh sách “tuyệt chủng”. Tại châu Á, mobylette còn được gọi là môtô khung đơn.

Về phân khúc đường phố, Simba chỉ biết đến đây. ACE cho thêm thông tin, hình ảnh những xe tiêu biểu cho từng dòng xe, như vậy bài viết sẽ hay hơn. Xin mời vào 
|
Em khoái cái món Mobylete này nhe! Bác có 2 tấm ảnh ở đâu vậy?
__________________
To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts. Ngàn vàng...dễ kiếm
Thú vui...Khó tìm!!! To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
|

24-10-2010, 12:38 PM
|
 |
Moderator
Độ về xe zin
|
|
Tham gia ngày: Feb 2008
Đến từ: quận 7, Sài Gòn phồn hoa
Bài gởi: 1.757
Thanks: 11.287
Thanked 3.159 Times in 876 Posts
Biến số xe: 51Z3-8103
|
|
hình sưu tầm Asin ơi, lượm lặt tùm lum hết mới viết ra bài, xem nguồn chú thích ở bài trên nhé
__________________
Ta đã trở lại và lợi hại hơn xưa To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
|

24-10-2010, 08:10 PM
|
 |
Senior Member
Kiếm tiền độ xe
|
|
Tham gia ngày: Oct 2010
Đến từ: Tây Ninh
Bài gởi: 142
Thanks: 96
Thanked 368 Times in 69 Posts
Biến số xe: 70L8 4760
|
|
Trích:
Nguyên văn bởi simba
hình sưu tầm Asin ơi, lượm lặt tùm lum hết mới viết ra bài, xem nguồn chú thích ở bài trên nhé 
|
Ngay đường Cộng Hòa có 1 cửa hàng, trên lầu làm toàn kính có trưng bày mấy chiếc, trong đó có chiếc loại này! Nhìn ghiền!  Chắc em nó nếu có bán không dưới 2.000$
__________________
To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts. Ngàn vàng...dễ kiếm
Thú vui...Khó tìm!!! To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
|
Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
|
|
Ðiều Chỉnh |
|
Xếp Bài |
Chế độ bình thường
|
Quuyền Hạn Của Bạn
|
Bạnkhông thể tạo chủ đề
Bạn không thể gửi Trả lời
Bạn không thể gửi Đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn
HTML đang Tắt
|
|
|
Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 02:49 AM.
|